เลือนลงนามไฮสปีด3สนามบินเร็วขึ้นเป็น24ตุลานี้

  • “ศักดิ์สยาม” ลั่นพร้อมเผยแพร่สัญญาให้ประชาชนร่วมตรวจสอบ
  • ย้ำลงนามโปร่งใส ไม่มีอะไร “ขาดหรือเกิน”

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง มูลค่า 2.2 แสนล้านบาทว่า ได้รับรายงานจากนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า การลงนามรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ได้เลื่อนจากกำหนดเดิมในวันที่ 25 ตุลาคม 2562 ให้เร็วขึ้นอีก 1 วัน เนื่องจากกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (CPH) มีความพร้อมและต้องการลงนามสัญญาในวันที่ 24 ตุลาคม 2562 ซึ่งเป็นไปตามหลักการปกติ ไม่มีปัญหาใดๆ

ทั้งนี้ในเบื้องต้นพิธีการลงนามสัญญาโครงการฯ ระหว่างการรถไฟฯ และกลุ่ม CPH จะจัดขึ้นในเวลา 13.30 น. วันที่ 24 ตุลาคม 2562 ณ อาคารภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

“ผมคิดว่ามันเป็นโครงการขนาดใหญ่ น่าจะลงนามให้พี่น้องประชาชนได้เห็นว่าเราเริ่มแล้ว” นายศักดิ์สยามกล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า หลังจากลงนามสัญญาแล้ว คณะทำงานดูแลการส่งมอบพื้นที่ที่มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน จะเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง โดยจะมีแผนการทำงานที่ชัดเจนว่า แต่ละวันจะดำเนินการอะไร ในบริเวณไหนบ้าง

นอกจากนี้ ตั้งใจว่าหลังลงนามสัญญาแล้ว จะส่งข้อมูลสัญญาและเอกสารแนบท้ายโครงการฯ ทั้งหมดให้สื่อมวลชนช่วยกันเผยแพร่ เพื่อให้ประชาชนและฝ่ายต่างๆ ร่วมกันติดตามว่า มีสิ่งใดไม่ได้เป็นไปตามสัญญาหรือเอกสารแนบท้ายโครงการบ้าง รวมถึงต้องการทำความเข้าใจในหลายประเด็นที่คลาดเคลื่อน เช่น เกิดกระแสข่าวว่ามีการปรับสัญญาหลัก ซึ่งไม่มี หรือมีกระแสข่าวเรื่องการเอื้อประโยชน์ให้เอกชน ก็ไม่มี เป็นต้น ซึ่งเรื่องเหล่านี้สามารถตรวจสอบได้อย่างชัดเจนจากเอกสาร

นายศักดิ์สยาม ยืนยันด้วยว่า โครงการขนาดใหญ่ที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม จะดำเนินการด้วยหลักธรรมาภิบาลและยึดระเบียบที่เกี่ยวข้องทุกประการ สำหรับโครงการนี้ฯ ก็ได้กำชับคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่มีนายวรวุฒิเป็นประธานว่า ให้พิจารณากฎหมายและเอกสารเสนอโครงการ (RFP) ให้ดี ต้องไม่มีอะไรเกินและไม่มีอะไรขาด