เลือกของทำบุญ 6 ความหมายดีๆ เพื่อสิริมงคลรับปีใหม่

เวลาที่จะเลือกของถวายสังฆทาน หรือ ทำบุญ นอกเหนือจากปัจจัยอาหารการกิน ของใช้ เพื่ออุปโภคและบริโภคแล้ว หลายคนยังเสาะหาข้าวของเครื่องใช้ หรือขนมหวาน ที่มีความหมายในทางสิริมงคล เพื่อให้ผลบุญตามที่เราต้องการอีกด้วย เช่น ถวายเทียน ไฟฉาย หรือหลอดไฟ จะช่วยให้เกิดปัญหา มีความสว่างในชีวิต หรือถวายอาหารที่เป็นเส้น ชีวิตจะยืนยาว ฯลฯ

และในช่วงปีใหม่ที่ใกล้เข้ามานี้ หากใครยังเลือกของที่จะทำบุญไม่ได้ เรามี 6 อย่างที่มีความหมายดี มีสิริมงคลมาแนะนำกัน

ถวายจีวร
การถวายจีวรแด่พระสงฆ์ จะได้รับอานิสงส์เป็นผู้ที่พร้อมด้วยเสื้อผ้า อาภรณ์ และเครื่องประดับ ผู้คนให้ความเคารพยกย่อง มีเกียรติ อุปสรรคต่างๆ จะผ่านพ้นไปด้วยดี ภยันตรายอื่นๆ อย่างสัตว์มีพิษ และของมีคมต่างๆ ก็ทำร้ายไม่ได้

ถวายร่ม
การถวายร่ม จะได้รับอานิสงส์ให้ชีวิตมีแต่ความร่มเย็นเป็นสุข อุดมด้วยบุญบารมี เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรให้ผู้อื่น มีแต่คนเคารพนับถือ บั้นปลายชีวิตก็จะพบแต่ความสุขที่แท้จริง ไม่โดดเดี่ย

ถวายไม้เท้าค้ำยัน
การถวายไม้เท้าค้ำยันแด่พระสงฆ์ ผลบุญนี้จะทำให้ได้รับความสบายใจในการครองชีวิต ไม่มีปัญหาอุปสรรค แคล้วคลาดจากภยันตรายต่างๆ หากมีลูกก็จะพึ่งพิงได้ และไม่นำเรื่องหนักใจมาให้ จะเป็นคนที่มีชีวิตที่มั่นคง เหมือนไม้เท้าคอยค้ำยันไว้ คนที่คิดร้ายจะพ่ายแพ้ไปในที่สุด

ถวายบาตร
การถวายบาตรแด่พระสงฆ์ จะได้รับอานิสงส์คือความมั่งคั่ง มีชีวิตสมบูรณ์พูนสุข ปรารถนาสิ่งใดก็จะได้โดยไม่ต้องลงแรงมาก อุปสรรคต่างๆ จะพบทางแก้ไข หรือมีคนคอยช่วยเหลืออยู่เสมอ อันตรายไม่มา กล้ำกราย ไม่ค่อยพบกับความผิดหวัง มีคนให้คำปรึกษาที่ดีอยู่เสมอถวายผ้าปูลาด หรืออาสนะ

การถวายผ้าปูลาด หรืออาสนะแด่พระสงฆ์
ผู้นั้นก็จะได้รับอานิสงส์ในเชิงลาภยศ และชื่อเสียง เป็นที่นับหน้าถือตา มีบารมี เป็นที่ยำเกรงของบริวาร และคนรอบข้าง มักเป็นที่พึ่งให้กับผู้อื่นได้ จะไม่ตกต่ำ แม้ไม่มีทรัพย์สมบัติ ก็จะสร้างขึ้นได้เองไม่ยากนัก

ถวายยารักษาโรค
การถวายยารักษาโรคได้รับอานิสงส์ในเรื่องของสุขภาพ ไม่ต้องประสบกับโรคร้าย มีอายุยืน การเดินทางไร้อุปสรรค หากพบความติดขัดก็จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี จะมีที่พึ่งเข้ามาอยู่เสมอ อันตรายหนีหาย ได้รับความเมตตาจากคนรอบข้าง หากขอความช่วยเหลือจะได้รับความช่วยเหลืออย่างดี

หวังว่าจะช่วยให้เลือกสิ่งของทำบุญได้ตรงใจ แต่ที่สุดแล้วขอให้ยึดไว้ให้มั่นว่า “การทำบุญที่จะได้บุญนั้นอยู่ที่จิตใจ” ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของที่มีราคาสูง หรือมีค่ามากมาย แต่บุญกุศลนั้น เกิดตั้งใจจิตใจที่เริ่มกระทำ