เลขาฯสภาแจงยิบเหตุตั้งงบซื้อรถประจำตำแหน่งประธานสภาฯ

  • เลขาฯสภาแจงตั้งงบซื้อรถประจำตำแหน่งเป็นไปตามระเบียบ
  • หตุคันเดิมมีอายุใข้งานมากกว่า8 ปีเกินระเบียบที่ให้ 6 ปี
  • พร้อมเทียบตำแหน่งประธานสภาฯเทียบเท่านายกฯ-ประธานศาล

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณีที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตถึงการจัดซื้อรถประจำตำแหน่งของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่มีราคาสูงถึง 7,500,000 บาท ทั้งที่นายชวนเป็นคนสมถะ ว่า การจัดตั้งงบประมาณครั้งนี้เป็นการดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งการตั้งมูลค่า 7,500,000 บาท เป็นการตั้งในราคาที่เทียบเท่ากับรถประจำตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี และรถประจำตำแหน่งของประธานศาลฎีกา

ประกอบกับรถประจำตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ก็จัดซื้อมาในราคา 7,500,000 บาทเช่นกัน ซึ่งการจัดทำคำของบประมาณครั้งนี้ ยังมีการตั้งงบประมาณจัดซื้อของรองประธานสภาฯ วงเงิน 3,700,000 บาท และรถของผู้นำฝ่ายค้าน ในราคา 4,000,000 บาทด้วย ซึ่งเหตุผลที่ต้องจัดซื้อใหม่ เพราะ รถประจำตำแหน่งที่มีอยู่เดิม มีอายุการใช้ 8 ปี ซึ่งมากกว่าอายุการใช้งานตามระเบียบไว้เพียง 6 ปี ประกอบกับในช่วงที่มีสภานิติบัญญัติแห่งชาติเข้าทำหน้าที่ สภาผู้แทนราษฎรไม่สามารถของบประมาณจัดซื้อได้ เพราะอยู่ในช่วงที่ไม่มีสภาผู้แทนราษฎร

นายสรศักดิ์ ยืนยันว่า การที่นายยุทธพงศ์ ให้ข่าวว่างบประมาณส่วนนี้จัดตั้งตามความเห็นชอบของนายชวน  ไม่เป็นความจริง แต่เป็นการตั้งงบประมาณตามกรอบ ซึ่งนายชวน ยืนยันว่าจะจัดซื้อจริง เพียงแค่ครึ่งหนึ่งของที่ได้มาเท่านั้น ส่วนงบประมาณที่เหลือจะส่งคืนเข้าคลังตามเดิม แต่จนถึงขณะนี้ นายชวน ยังไม่ได้กำหนดว่าจะซื้อรถรุ่นใด หรือยี่ห้อใด และยังใช้รถส่วนตัวในการทำหน้าที่