เร่งระบายน้ำ “ชัยภูมิ” ยังคงมีพื้นที่น้ำท่วมขังใน 16 อำเภอ

  • เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่
  • ติดตามความก้าวหน้าสร้างอ่างเก็บน้ำ 5 แห่ง
  • เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นให้คลี่คลาย

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ได้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและแนวทางในการช่วยเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ยังคงมีพื้นที่น้ำท่วมขังใน 16 อำเภอ ส่วนอ่างเก็บน้ำต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ที่มีน้ำเก็บกักเต็มความจุ ได้แก่ เขื่อนลำปะทาว(ล่าง) (ภายใต้การดูแลของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน) มีปริมาณน้ำ 18.68 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 114 ของความจุอ่างฯ แนวโน้มลดลง มีน้ำล้นอาคารระบายน้ำล้นประมาณ 0.46 เมตร และอ่างเก็บน้ำลำคันฉู มีปริมาณน้ำในอ่างฯ 47.26 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 110 ของความจุอ่างฯ มีน้ำล้นอาคารระบายน้ำล้น ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายอ่างฯ มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมที่ลุ่มต่ำ กรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ 8 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำอีก 8 เครื่อง เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่แล้ว

นอกจากนี้ยังได้ติดตามความก้าวหน้าของโครงการพัฒนาบึงละหาน และความก้าวหน้างานก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ 5 แห่ง รวมไปถึงความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการป้องกันอุทกภัยเมืองชัยภูมิ

“ได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่กรมชลประทานที่กำลังปฏิบัติภารกิจอยู่ในขณะนี้ พร้อมทั้งมอบข้อสั่งการให้เจ้าหน้าที่หมั่นตรวจสอบการระบายน้ำ พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้รับทราบสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง และกำชับให้โครงการชลประทานในพื้นที่เตรียมบริการจัดการจราจรน้ำและบริหารจัดการน้ำร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นให้คลี่คลาย กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว รวมไปถึงการติดตามความก้าวหน้าของโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ให้พิจารณาถึงความสำคัญในการศึกษาอย่างรอบคอบ ครบถ้วน และรอบด้าน เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนอย่างที่สุด”