เรื่องของคนรวย “เจฟ เบโซส” บุคคลผู้ร่ำรวยอันดับหนึ่งของโลก เพียงวันเดียวทรัพย์สินเพิ่มขึ้นถึง 3.96 แสนล้าน สูงเป็นประวัติการณ์

  • ผลพวงจากหุ้นอเมซอนดอทคอมวันเพียวพุ่ง 7.9%
  • จากการมองธุถรกิจช้อปปิ้งออนไลน์ปีนี้เติบโตสูงถึง 73%
  • อดีตภรรยาร่ำรวยตามขึ้นสู่อันดับที่ 13 ของโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า “เจฟ เบโซส” ผู้ก่อตั้งอเมซอนดอทคอม วัย 56 ปี และเป็นมหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดในโลก รวมเพิ่มขึ้นวันเดียวถึง 13,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 3.96 แสนล้านบาท นับเป็นการเพิ่มสูงสุด ของทำเนียบดัชนี Bloomberg Billionaires ที่จัดทำขึ้นตั้งแต่ปี 2012

ทั้งนี้ ทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นมาจากหุ้น Amazon.com Inc. ได้พุ่งสูงขึ้นถึง 7.9% ในวันจันทร์ นับตั้งแต่ปี 2018 จากการที่มองกันว่าแนวโน้มการช้อปปิ้งออนไลน์มีอัตราการเติบโตสูงและปีนี้คาดว่าจะเติบโตถึง 73% 

ในปีนี้ “เบโซส” มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นถึง 73,000 ล้านดอลลาร์ ทำให้เขามีทรัพย์สินรวมถึง 183.3 แสนล้านดอลลาร์หรือเกือบ 5.6 ล้านล้านบาท แม้ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐจะเผชิญกับวิกฤตขาลงจากผลกระทบโควิด-19

ซึ่งมากกว่าประเมินมูลค่าหุ้นของยักษ์ใหญ่เช่น เอ็กซอน โมบิล คอร์ป, ไนกี้ อิงค์, และแมคโดนัลด์ คอร์ป

นอกจากนี้  “แม็คเคนซี่ เบโซส” อดีตภรรยาของเขาก็มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นถึง  4,600 ล้านดอลลาร์ในวันจันทร์และกลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับที่ 13 ของโลก

สำหรับผู้อยู่ในแวดวงธุรกิจเทคโนโลยีก็มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอาทิ มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟสบุ๊ก มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นถึง 13,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ แม้ว่าเฟสบุ๊กจะประสบปัญหาโดยสินค้าหลากหลายแบรนด์แบนไม่โฆษณาทางโซเชี่ยลมีเดียด้วยการยกเหตุผลที่ปล่อยให้มีการสร้าง Hate Speech จนขาดความไว้วางใจที่จะทำการโฆษณาต่อไปได้

ที่มา https://www.bloomberg.com/news/articles/2020-07-20/jeff-bezos-adds-record-13-billion-in-single-day-to-his-fortune