เริ่มวันนี้! เปิด e-Service ยื่นสมัครสมาชิกกองทุนฯ ช่วยคนหางานในต่างประเทศ

  • เช็ครูปแบบได้รับการคุ้มครอง
  • ตรวจสอบบัตรสมาชิกกองทุนฯ ผ่านเว็บไซต์
  • แอปฯ “Smart TOEA ”

วันที่ 3 ธ.ค.2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่ากระทรวงแรงงานให้ความสำคัญกับการยกระดับการให้บริการภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล จึงได้พัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ ระยะที่ 4 (e-Service) กระทรวงแรงงานเตรียมเปิดให้บริการยื่นคำขอสมัครและชำระเงินค่าสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กรณีบริษัทจัดหางานจัดส่ง ในวันที่ 3 ธ.ค.นี้

โดยบริษัทจัดหางานสามารถดำเนินการสมัครสมาชิกกองทุนฯ ให้คนหางานที่จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์การบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ (Overseas Employment E-Service) ที่เว็บไซต์ toea.doe.go.th ชำระเงินผ่าน Mobile Banking หรือผ่านเคาน์เตอร์ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ตรวจสอบใบเสร็จรับเงิน และตรวจสอบบัตรสมาชิกกองทุนฯ ผ่านเว็บไซต์ หรือ Application “Smart TOEA ” ทางโทรศัพท์มือถือของสมาชิกกองทุนฯ โดยไม่ต้องเดินทางมาดำเนินการ ณ สำนักงานอีกต่อไป

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา กรมการจัดหางาน โดยนายโอวาท ทองบ่อมะกรูด ผอ.กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ ได้เชิญบริษัทจัดหางานเพื่อไปทำงานต่างประเทศ มาประชุมรับฟังแนวทางการให้บริการยื่นคำขอสมัครและชำระเงินค่าสมาชิกกองทุนฯ ทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ฯ โดยมีบริษัทจัดหางาน รวม 132 บริษัท ร่วมรับฟัง ณ ห้องประชุมกองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ ชั้น 10 อาคารสำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 3

และผ่านระบบ Video Conference เพื่อเรียนรู้การใช้งานระบบที่จะเปิดในวันที่ 3 ธ.ค. ซึ่งจะทำให้คนหางานสามารถยื่นคำขอส่งเงินเข้ากองทุนฯ ผ่านระบบ e-Service โดยไม่ต้องเดินทางไปสำนักงาน และยังสามารถเลือกชำระเงินได้ 3 ช่องทาง ได้แก่ Mobile Banking , เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทย จำกัด และชำระเงินสด ณ สำนักงาน ที่ยื่นคำขอส่งเงินเข้ากองทุน โดยเร็วๆนี้จะเพิ่มความสะดวกให้ชำระเงินผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส 7- Eleven อีกช่องทางหนึ่ง

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ หากเป็นสมาชิกกองทุนฯ เมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิด หรือเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ในขณะที่เป็นสมาชิกกองทุนฯ จะได้รับความคุ้มครอง และสิทธิประโยชน์ที่กฎหมายกำหนด อาทิ กรณีถูกทอดทิ้งในต่างประเทศ กรณีประสบอันตรายก่อนไปทำงานหรือขณะทำงานในต่างประเทศ กรณีถูกเลิกจ้างจากสาเหตุประสบอันตราย กรณีประสบอันตรายจนพิการ กรณีถูกส่งกลับเนื่องจากเป็นโรคต้องห้าม และกรณีประสบปัญหาจากภัยสงคราม ภัยธรรมชาติ หรือโรคระบาด โดยผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปทำงานในต่างประเทศและต้องการสมัครสมาชิกกองทุน

สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10 หรือกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ หมายเลขโทรศัพท์ 02 245 6710 -11 ในวันและเวลาราชการ หรือ สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน.