“เพื่อไทย” สร้างความหวัง ชูแนวทาง “สร้างรายได้-สร้างโอกาส”

พรรคเพื่อไทย โพสต์ แจงแนวทาง “สร้างรายได้”เพื่อสร้างเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้เกษตร 3 เท่า ใน 4 ปี และ “สร้างโอกาส” ลดเหลื่อมล้ำ สร้างชีวิตใหม่

  • ตระหนักถึงปัญหาและความท้าทายที่ประเทศกำลังเผชิญ
  • ส่งผลให้พี่น้องประชาชนรายได้ไม่พอ
  • ไม่สามารถแก้ภาวะหนี้สินได้
  • และมีคุณภาพชีวิตที่แย่ลงเรื่อยๆ

พรรคเพื่อไทยโพสต์ในเพจเฟซบุ๊กพรรคเพื่อไทย ระบุว่าในฐานะแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ตระหนักถึงปัญหาและความท้าทายที่ประเทศกำลังเผชิญ อาทิ ปัญหาเงินเฟ้อที่ทำให้ค่าครองชีพของพี่น้องสูงขึ้น ภาวะหนี้ครัวเรือนที่ตอนนี้สูงถึง 16 ล้านล้านบาท คิดเป็น 90.6% ของ GDP การลงทุนต่างชาติที่ยังชะลอตัว และภาวะ “แก่ก่อนรวย” จากการที่สังคมไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ แต่เงินออมไม่เพียงพอ

ปัญหาเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ซึ่งส่งผลให้พี่น้องประชาชนรายได้ไม่พอ ไม่สามารถแก้ภาวะหนี้สินได้ และมีคุณภาพชีวิตที่แย่ลงเรื่อย ๆ ด้วยเหตุนี้ นอกจากมาตรการเร่งด่วนทั้ง Digital Wallet การพักหนี้ การลดค่าน้ำมัน ค่าไฟแล้ว เราจึงมีแนวทาง “สร้างรายได้” สู่พี่น้องประชาชนและประเทศ และ “สร้างโอกาส” เพื่อสนับสนุนให้ทุกคนสามารถตั้งตัวทำมาหากิน แก้หนี้สิน และหลุดพ้นจากวิกฤตทางเศรษฐกิจครั้งนี้ได้สำเร็จ

 “สร้างรายได้” เพื่อสร้างเศรษฐกิจ

– “เปิดประตูการท่องเที่ยว” โกยรายได้เข้าประเทศ เราจะแก้ระเบียบเพื่อลดความยุ่งยากของนักท่องเที่ยวในการเข้าประเทศ ลดขั้นตอนวีซ่าให้เข้าประเทศได้สะดวกขึ้นตามความเหมาะสม และสร้างการรับรู้และความประทับใจเกี่ยวกับไทยต่อกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยหวังว่า การท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้นจะนำมาสู่การกระจายรายได้ทุกพื้นที่ ตั้งแต่พี่น้องเกษตรจนถึงคนทำงานในโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร กิจการขนส่งต่างๆ ทั่วไทย

– “เปิดประตูการค้า” ส่งเสริมการค้าขาย ดึงการการลงทุนจากทั่วโลก เราจะเร่งเจรจา FTA ฉบับใหม่ และเร่งรัดสรุป FTA ที่อยู่ระหว่างการเจรจา พร้อมใช้การทูตเปิดตลาดใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศเอเชียกลาง อเมริกาใต้ ตะวันออกกลาง ทั้งหมดนี้ จะสร้างรายได้ใหม่ผ่านการค้าขายและการลงทุนใหม่จากทั่วโลก

– “เพิ่มรายได้เกษตร 3 เท่า ใน 4 ปี” ด้วยหลัก “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” เราจะสร้างทางเลือกในการเพาะปลูก เปิดตลาดใหม่ในการส่งออก สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อสร้างความแม่นยำในการเพาะปลูก เพิ่มจำนวนและคุณภาพของสินค้า และสร้างระบบประกันราคาสินค้าเกษตรล่วงหน้า เมื่อตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น เราจะเร่งดำเนินการแผนรับมือเอลนีโญ ที่ส่งผลต่อปริมาณน้ำในการเพาะปลูก พร้อมผลักดันการตรวจสภาพดิน การปรับเปลี่ยนพืช การเพิ่มทุนและที่ดิน การปรับกลยุทธ์ในการขายสินค้าเกษตร และการยกเลิกข้อบังคับที่เป็นอุปสรรค เป็นต้น

นอกจากการสนับสนุนพืชผลทางการเกษตรแล้ว เราจะสนับสนุนการทำปศุสัตว์อื่น เช่น การเลี้ยงโค รวมถึงฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาด้านการประมง ผ่านการแก้ไขกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม เร่งเจรจาข้อตกลง IUU ใหม่ ปลดล็อกประมงพื้นบ้านขนาดเล็ก

 “สร้างโอกาส” ลดเหลื่อมล้ำ สร้างชีวิตใหม่

–  “ออกโฉนดที่ดิน 50 ล้านไร่” แก้ไขกฎหมาย พิสูจน์สิทธิ เพื่อให้ประชาชนได้โฉนดที่ดินอย่างถูกต้อง สร้างโอกาสใหม่ในการหารายได้ให้พี่น้องเกษตรกรอย่างยั่งยืน

–  ขยายการเข้าถึงและเพิ่มคุณภาพ “30 บาทรักษาทุกโรค” ให้สมบูรณ์และดียิ่งขึ้น เพื่อไทยจะผลักดันให้บัตรประชาชนใบเดียวสามารถใช้รักษาได้ทั่วไทย สร้างระบบนัดคิวออนไลน์ เปิดให้ตรวจเลือดคลินิคใกล้บ้านเพื่อพบแพทย์ในวันถัดไป และสามารถรักษาและจ่ายยาออนไลน์ เพื่อลดภาระของผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ เรายังจะผลักดันการดูแลสุขภาพจิต รวมถึงการส่งเสริมให้มีสถานชีวาภิบาลสำหรับผู้ป่วยติดเตียง เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกหลานสามารถกลับไปทำงานได้อย่างหมดห่วง

นอกจากนี้ เราจะมุ่งมั่นป้องกันโรคด้วย อาทิ การระดมฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรีให้เด็กหญิงอายุตั้งแต่ 9-11 ปีทุกคนและผู้หญิงที่ยังไม่เคยรับเชื้อ HPV 

– ผลักดัน “รัฐบาลดิจิทัล” เพื่อสร้าง “รัฐสนับสนุน” ที่มีประสิทธิภาพ ปฏิรูประบบราชการให้บริการประชาชน ขจัดอุปสรรคในการทำมาหากิน ผ่านแนวทางต่าง ๆ มี เช่น การสร้าง One Stop Service สำหรับการให้บริการภาครัฐ การลดดุลพินิจเจ้าหน้าที่ผ่านการสร้างกฏเกณฑ์ชัดเจนโดยใช้ระบบดิจิทัลเข้ามาเป็นตัวทำธุรกรรม อาทิ Smart Contract เพื่อลดโอกาสในการคอรัปชั่น และการกำหนดระยะเวลาในการอนุมัติให้แน่นอน

พรรคเพื่อไทยมุ่งมั่นเดินหน้าประชาธิปไตย ปักธงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดำเนินนโยบายเร่งด่วน นโยบาย “สร้างรายได้” และ “สร้างโอกาส” ฝ่าวิกฤตของประเทศ เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน