เปิด 4 วิธี ป้องกันการถูกแฮ็ก “บัตรเครดิต” อ่านเลย!

  • ขูดเลขรหัสยืนยัน 3 ตัว ที่อยู่ด้านหลังบัตรเครดิตออก
  • ให้ใช้วิธีการจดจำหรือถ่ายไว้แทน

วันที่ 12 มีนาคม 2566เพจเฟซบุ๊ก“ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย” เปิดวิธี ป้องกัน บัตรเครดิต ถูกแฮ็ก ผ่านการซื้อสินค้า และ บริการ ออนไลน์ แนะป้องกันรหัส CVV เป็นความลับ รหัส CVV คืออะไรเเละมีความสำคัญอย่างไร ตรวจสอบรายละเอียดได้ที่นี่

จากกระแสการถูกมิจฉาชีพหลอกลวงเพื่อเอาทรัพย์สิน ในด้านต่างๆ วิธีการหนึ่งที่พบมากเป็นอันดับต้นๆ ก็คือการ แฮ็ก บัตรเครดิต จากการชำระเงิน หรือ ซื้อสินค้าออนไลน์ ทางเพจเฟซบุ๊ก “ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย”จากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ดำเนินการตรวจสอบวิธีการป้องกัน จากกองบังคับการปราบปราม พบว่า สิ่งสำคัญคือการ ป้องกันรหัส CVV ไว้เป็นความลับ ไม่ให้รั่วไหล

ซึ่งรหัส CVV คือ รหัสที่อยู่บนบัตรเครดิตมีไว้เพื่อการยืนยันตัวตนของผู้ถือบัตร ในการใช้บัตรเครดิตชำระเงินออนไลน์ เพื่อยืนยันว่าผู้ที่ชำระเงินเป็นผู้ที่ถือบัตรอยู่จริง ถือเป็นขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยขั้นแรก ในการใช้บัตรเครดิตชำระเงินออนไลน์ วันนี้จึงมีวิธีป้องกันการถูกแฮ็กบัตรเครดิตจากมิจฉาชีพมาฝากกัน

4 วิธี ป้องกันการถูกแฮ็ก “บัตรเครดิต”

1.ขูดเลขรหัสยืนยัน 3 ตัว ที่อยู่ด้านหลังบัตรเครดิตออก ให้ใช้วิธีการจดจำหรือถ่ายไว้แทน

2.บริการยืนยันการทำรายการผ่านช่องทางออนไลน์ ต้องใช้รหัสผ่านอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถเลือกให้ส่งมาที่ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง เช่น SMS หรือ OTP (One Time Password ) โดยจะใช้ได้เพียงครั้งเดียง

3.สมัครบริการแจ้งเตือนการใช้จ่ายสำหรับลูกค้า เช่น SMS Alert เมื่อชำระเงินด้วยบัตรเครดิตจะมีข้อความส่งมาที่เบอร์โทรศัพท์มือถือ จะช่วยให้ผู้ใช้บริการทราบยอดค่าใช้จ่ายบัตรเครดิต ที่สำคัญก็คือ หากโดยมิจฉาชีพโจรกรรมข้อมูลบัตรเครดิตไป ผู้ใช้บริการจะสามารถทราบและติดต่อไปยังธนาคารได้อย่างทันท่วงที

4.ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของธนาคารที่ผู้ใช้บริการสามารถดาวน์โหลดมาไว้ในโทรศัพท์มือถือ เพื่อดูความเคลื่อนไหว เงินเข้า – ออกได้ตลอด หรือเมื่อมีการใช้งานบัตรเครดิต จะแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชันดังกล่าว