เปิดเส้นทางการเมือง “หมออ๋อง-ปดิพัทธ์” พลิกบทบาทสัตวแพทย์…สู่เก้าอี้รองประธานสภาคนที่ 1

  • คว้าชัยสำเร็จ หลังแข่งคู่มากับวิทยา แก้วภราดัย ส.ส. พรรครวมไทยสร้างชาติ
  • เผยหมออ๋องได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. สมัยแรก ในการเลือกตั้งปี 62 ในสังกัดพรรคอนาคตใหม่
  • รักษาแชมป์ต่อเนื่องเลือกตั้งปี 66 ยืนหนึ่ง ส.ส. เขต 1 จ.พิษณุโลก แซงหน้าพลังประชารัฐ-เพื่อไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (4 ก.ค.66) การประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 1 (นัดแรก) ได้แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยโดยการประชุมสภาฯ ครั้งนี้ มีไฮไลต์สำคัญคือการโหวตเลือก “ประธานสภา” โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ได้นั่งในตำแหน่งดังกล่าว

นอกจากนี้ อีกไฮไลต์ ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือ ศึกชิงตำแหน่ง “รองประธานสภา” คนที่ 1 ซึ่งเป็นการชิงกันระหว่างน.สพ.ปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ หมออ๋อง ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล และ นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยเป็นการลงคะแนนลับ และขานชื่อเพื่อนับคะแนน ซึ่งใช้เวลาเพเนินการกว่า 3 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ผลที่ออกมาคือ น.สพ.ปดิพัทธ์ สันติภาดา คว้าชัยนั่งเก้าอี้รองประธานสภาคนที่ 1 หลังได้คะแนน 312 เสียง ส่วนนายวิทยา แก้วภราดัย ได้ 105 เสียง โดยมีการงดออกเสียง 77 เสียง บัตรเสีย 2 ใบ

ทั้งนี้ สำหรับประวัติของ “หมออ๋อง-น.สพ.ปดิพัทธ์” เป็น “สัตวแพทย์” เกิดเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2524 จบการศึกษาปริญญาตรี จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวิทยาลัยศาสนศาสตร์ทรีนีตี้ ประเทศสิงคโปร์เคยทำงานเป็นสัตวแพทย์ 2 ปี และทำงานด้านการพัฒนาเยาวชนและแก้ไขปัญหาสังคมกับสมาคมนักศึกษาคริสเตียนไทย ตั้งแต่ปี 2548-2561 ได้รับเลือกตั้งเข้ามาเป็น ส.ส. สมัยแรก ในการเลือกตั้งปี 2562 ในสังกัดพรรคอนาคตใหม่

สำหรับการลงเล่นการเมืองครั้งแรก หมออ๋องก็สามารถชิงเก้าอี้ ส.ส. เขต 1 จ.พิษณุโลก มาจากผู้สมัครตัวเต็งในเวลานั้นคือ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แชมป์เก่า และยังเป็น ส.ส. หลายสมัย จากพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงมีชัยเหนือพรรคพลังประชารัฐ อีกพรรคการเมืองหนึ่งที่มาแรงในเวลานั้น ที่ส่ง นายเศรษฐา กิตติจารุรักษ์ ลงสมัครในเขตนี้ โดยน.สพ.ปดิพัทธ์ ได้อันดับ 1 ตามด้วย นายเศรษฐา และ อันดับ 3 คือ นพ.วรงค์

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งปี 2566 ที่ น.สพ.ปดิพัทธ์ อยู่สังกัดพรรคก้าวไกล ก็ยังคงรักษาชัย ส.ส.ไว้ได้ จากคู่แข่งคนสำคัญคือ นายอดุลวิทย์ วิวัฒน์ธนาฒย์ จากพรรคพลังประชารัฐ ที่มาเป็นอันดับ 2 และ น.ส.ณัฐทรัชต์ ชามพูนท จากพรรคเพื่อไทย อยู่อันดับ 3

สำหรับในด้านบทบาทการทำงานในสภาผู้แทนราษฎร ตลอด 4 ปี ในการเป็น ส.ส.สมัยแรก น.สพ.ปดิพัทธ์ ได้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชนและถือเป็นดาวเด่นคนหนึ่งของพรรค เห็นได้จากการที่พรรคก้าวไกลไว้วางใจส่งชิงเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนราษฎรก่อนที่จะมีการเคลียร์กันระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย เมื่อช่วงค่ำวันที่ 3 ก.ค.66 ที่ผ่านมา โดยทั้ง 2 พรรคร่วมกันเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาฯ ส่วนเก้าอี้รองประธานสภาฯ 2 ตำแหน่ง รองประธานคนที่ 1 จะเป็นของพรรคก้าวไกล และคนที่ 2 เป็นของพรรคเพื่อไทย