เตือนรับประทานอาหารร่วมกัน จุดเสี่ยงติดโควิด 19

  • รับประทานอาหารร่วมกัน มีโอกาสแพร่และรับเชื้อโควิด 19
  • ย้ำช่วงสงกรานต์ ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองเคร่งครัด
  • การ์ดอย่าตกป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรณีการพบผู้ติดเชื้อจากค้นหาเชิงรุกที่เป็นตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) รายใหม่อีก 3 ราย พบว่ามีการรับประทานอาหารร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อรายก่อนหน้า มีการถอดหน้ากาก และพูดคุยกันระหว่างรับประทานอาหาร ทำให้มีโอกาสแพร่และรับเชื้อสูง

นอกจากนี้ จากการสอบสวนโรคยังพบเจ้าหน้าที่บริการตักอาหารให้กับผู้ต้องกักที่หย่อนมาตรการป้องกันตนเอง เช่น สวมชุด PPE ไม่ถูกต้อง ไม่เคร่งครัดในการสวมหน้ากาก จึงทำให้เกิดการติดเชื้อ ขณะนี้ได้ปรับบริการอาหารผู้ต้องกักเป็นอาหารกล่อง เพื่อลดการสัมผัสลดความเสี่ยงการรับและแพร่เชื้อ

นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีวันหยุดยาว ประชาชนเดินทางเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการเดินทางด้วยรถสาธารณะ มีความเสี่ยงติดเชื้อได้ ต้องเข้มมาตรการป้องกันตนเอง ควรสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา พกเจลแอลกอฮอล์ และหมั่นล้างมือ หากมีไข้ ไอ ขอให้งดการเดินทางออกไปก่อน สำหรับลูกหลานที่กลับไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ ขอให้หลีกเลี่ยงการกอดสัมผัสผู้สูงอายุ รักษาระยะห่าง และสวมหน้ากากตลอดเวลา เพราะมีโอกาสแพร่เชื้อโควิด 19 ให้กับผู้สูงอายุได้ เพื่อความปลอดภัยของผู้ที่เรารัก