เตือนบ้านที่มีผู้สูงอายุ/ผู้ป่วยติดเตียง ระวังลูกหลาน-ลูกจ้างเดินทางเข้า-ออก เสี่ยงติดโควิด 19

  • สาธารณสุข เผยพบผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ไม่เคยออกบ้านติดเชื้อโควิด 19
  • แนะเข้มมาตรการส่วนบุคคล สวมหน้ากากเป็นประจำ
  • ส่วนตรุษจีน รวมญาติออนไลน์ช่วยลดการสัมผัส ลดการแพร่กระจายเชื้อในครอบครัว

นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้รับรายงานมีผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ที่ไม่ได้ออกไปนอกบ้านติดเชื้อโควิด 19 โดยกรณีแรกเป็นชายอายุ 95 ปี ป่วยติดเตียง พบติดโรคจากลูกจ้างแรงงานต่างชาติ 3 คน ที่จ้างมาดูแลเดินทางไป-กลับทุกวัน กรณีที่ 2 ที่ จ.ตาก เป็นผู้สูงอายุชายอายุ 75 ปี สัญชาติเมียนมา ติดเชื้อจากสมาชิกครอบครัว และญาติเข้า- ออกในบ้าน ขณะนี้พบการติดเชื้อขยายวงไปแล้ว 11 ราย อยู่ระหว่างสอบสวนเพิ่มเติม ขอเน้นย้ำให้คนในครอบครัวช่วยกันดูแลเฝ้าระวังในกลุ่มลูกจ้างแรงงาน คนดูแล และลูกหลานที่เข้า–ออกบ้านเป็นประจำ ต้องเข้มมาตรการส่วนบุคคล สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่มีการพูดคุยสัมผัสใกล้ชิดหรือปฏิบัติงานในบ้าน และสื่อสารกับลูกจ้างไม่ให้ไปในพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งงดพบปะกับกลุ่มเพื่อนแรงงานต่างด้าว เพื่อลดการนำเชื้อมาติดให้กับคนในบ้าน

ทั้งนี้ สัปดาห์หน้าจะเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน ตามธรรมเนียมจะมีการรวมญาติ การใกล้ชิดกันอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่เชื้อในครอบครัวได้ ขอให้รักษาระยะห่างกับผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค เมื่อกลับบ้านให้รีบอาบน้ำชำระร่างกาย การร่วมรับประทานอาหาร ควรแยกสำรับหรือใช้ช้อนกลางส่วนตัว  สวมหน้ากากอนามัยเมื่อพูดคุยกัน จะช่วยป้องกันผู้สูงอายุในบ้าน สำหรับยุค New Normal รวมญาติออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันทางโทรศัพท์มือถือ หรือการแจกอั่งเปาออนไลน์ เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงการสัมผัสและการแพร่กระจายเชื้อได้

สำหรับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ทั่วโลก ข้อมูล ณ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 มีผู้ที่ได้รับการฉีดแล้วกว่า 119 ล้านโดส ใน 67 ประเทศ พบอาการไม่พึงประสงค์หลังการฉีดวัคซีนเพียงเล็กน้อยซึ่งมีโอกาสเกิดได้กับวัคซีนทุกชนิด และยังไม่พบข้อกังวลที่จะทำให้หยุดฉีดวัคซีนโควิด 19 ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าการเลือกวัคซีนของประเทศไทย ผู้เชี่ยวชาญได้พิจารณาถึงเทคโนโลยี และความปลอดภัยของวัคซีนเป็นหลัก

#TheJournalistClub #โควิด19 #สาธารณสุข