“เซ็นทรัลวิจเลจ”เสี่ยงเครื่องขึ้นลง

  • “จุฬา”เผยผลตรวจสอบของกพท.
  • ผู้ขอใบอนุญาตบริษัท สวรรค์วิถี จำกัด ได้ใบอนุญาตเปลี่ยนช่ือบริษัทเป็นบริษัท ซีพีเอ็น วิลเลจ จำกัด
  • ผู้บริหารระดับสูงซีพีเอ็นเป็นบอร์ดกพท.

นายจุฬาสุขมานพผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) รายงานผลการตรวจสอบผลกระทบจากการก่อสร้างภายในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้แก่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด(มหาชน)“ทอท.”เมื่อวันที่6 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า 

ตามหนังสือที่อ้างถึงทอท.ขอความอนุเคราะห์สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.)ตรวจสอบและให้ความชัดเจนเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นอื่นๆที่อาจมีผลกระทบต่อความปลอดภัยในการเดินอากาศของบริษัทสวรรค์วิถีจำกัดนั้นกพท.พิจารณาแล้วขอเรียนว่า

1.การออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารภายในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศในช่ือบุคคลอื่นหรือนิติบุคคลอื่นที่ไม่ใช่เจ้าของโครงการเจ้าของอาคารหรือเจ้าของที่ดินผู้ขอใบอนุญาตสามารถทำได้หากแสดงเอกสารแสดงความยินยอมจากเจ้าของที่ดินทั้งนี้ในกรณีข้างต้นภายหลังได้รับอนุญาตบริษัทสวรรค์วิถีจำกัดได้มีการเปลี่ยนช่ือบริษัทเป็นบริษัทซีพีเอ็นวิลเลจจำกัด 

2.ผลกระทบอันอาจเกิดต่อการดำเนินงานสนามบินด้านความปลอดภัยการรักษาความปลอดภัยและขีดความสามารถในการพัฒนาท่าอากาศยานตามแผนแม่บทอันเกิดจากกิจกรรมภายนอกสนามบินที่เข้ามาเช่ือมต่อและอยู่ภายในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศอาทิการรบกวนสัญญาณวิทยุสื่อสารและเครื่องช่วยในการเดินอากาศในด้านผลกระทบกับInstrument Flight Procedure(IFP) ข้อกำหนดว่าด้วยการเข้ามาของอากาศยานซึ่งเช่ือมต่อกับระบบTraffic Control นั้น     

ผู้อำนวยการกพท.ระบุว่าเมื่อพิจารณาขีดความสามารถระบบถนนเข้าสู่สนามบินอาจลดลงจากการเช่ือมต่อจากกิจกรรมขนาดใหญ่ที่ไม่เกี่ยวข้องกำกับดำเนินงานสนามบินส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถสนามบินตามแผนแม่บทและแผนพัฒนาสนามบินในปัจจุบันและอนาคตนั้นปัจจุบันแผนแม่บทและแผนพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิถือว่าเป็นแผนในระดับองค์กรไม่อยู่ภายใต้บังคับให้ได้รับความเห็นชอบจากกพท.และปัจจุบันกพท.ไม่มีอำนาจในการกำกับดูแลระบบการขนส่งเช่ือมโยงสนามบินทอท.จึงควรประสานงานหน่วยงานเกี่ยวข้องเพ่ือวางแผนและบริหารจัดการขีดความสามารถของระบบถนนเข้าออกสนามบินต่อไป

ส่วนที่มีข้อสงสัยเรื่องความเสี่ยงต่อความปลอดภัยทางการบินกรณีที่อาจถูกแทรกแซงโดยมิชอบด้วยกฏหมายขณะอากาศยานร่อนลงสู่สนามบินในระดับต่ำนั้นจากการฝึกอบรมของกพท.ร่วมกับTransportation Security Administration ของสหรัฐเมื่อวันที่14-23 ส.ค.2562 ได้มีการประเมินความเสี่ยงด้านการรักษาความปลอดภัยในบริเวณโครงการเซ็นทรัลวิลเลจพบว่าบริเวณพื้นที่ดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อการถูกแทรกแซงโดยมิชอบด้วยกฏหมายขณะอากาศยานTake-off และLanding ในระดับต่ำ(Low Risk) 

อย่างไรก็ตามได้มีข้อเสนอแนะนำให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัทำมาตรการรักษาความปลอดภัยเพื่อบรรเทาความเสี่ยงต่อการถูกแทรกแซงในกรณีดังกล่าวและเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดจากกิจกรรมของโครงการเซ็นทรัลวิลเลจกพท.ได้มีการแจ้งให้บริษัทซีพีเอ็นวิลเลจจัดทำรายงานผลกระทรบความปลอดภัยในการเดินอากาศเพื่อประเมินความเสี่ยงและบริหารจัดการเพื่อป้องกันความเสี่ยงดังกล่าวและส่งผให้กพท.ให้ความเห็นขอบเพื่อใช้ในการติดตามการดำเนินกิจกรรมต่างๆที่จะเกิดขึ้นต่อไป 

ส่วนที่ว่าพื้นที่นี้อาจมีกิจกรรมดึงดูดนกเป็นความเสี่ยงที่ทำให้อาจเกิดอุบัติเหตุจากอากาศยานชนนกเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ได้รับคำตอบว่ากพท.ยังไม่มีข้อกำหนดหรือข้อห้ามเกี่ยวกับการใช้พื้นที่ให้เป็นไปตามมาตรา59/2(4) แห่งพรบ.การเดินอากาศฉบับที่14 พ.ศ.2562 ที่กำหนดห้ามมิให้บุคคลใดดำเนินกิจกรรมอื่นตามที่ผู้อำนวยการประกาศกำหนดซึ้งจะต้องกำหนดเท่าที่จำเป็นและไม่กระทบต่อชีวิตประจำวันหรือสร้างภาระแก่ประชาชนเกินสมควรซึ้งปัจจุบันกพท.อยู่ระหว่างดำเนินการออกประกาศหลักเกณท์ดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่านายศักดิ์สยามชิดชอบรมว.คมนาคมได้ให้คณะกรรมการกพท.ไปพิจารณากรณีที่มีนายพงศ์ศกุนตนาคกรรมการมีตำแหน่งเป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทเซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ทจำกัดเข้ามาเป็นบอร์ดกพท.ด้วยเป็นเรื่องไม่สมควรและมีผลประโยชน์ทับซ้อนควรให้ลาออกไปด้วยและแต่งตั้งผู้มีคุณสมบัติที่ดีเข้ามาเป็นบอร์ดแทน