เช็คอาการ! ตัวเองหลังป่วยโควิด-19 เป็น “ลองโควิด” หรือไม่

  • อ่อนเพลีย -หายใจไม่เต็มอิ่ม
  • ชา ปวดกล้ามเนื้อและข้อ
  • ไม่ไหวอย่ารอ! รีบไปโรงพยาบาลพบแพทย์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อหายป่วยจากโควิด และตรวจหาเชื้อโควิดไม่พบแล้ว แต่ยังมีอาการป่วยต่อเนื่อง โดยอาการเหล่านี้ เรียกกันว่า “อาการ “ลองโควิด” (Long COVID) ซึ่งผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด อาจมีผลกระทบต่อร่างกายในระยะยาวหลังป่วยอย่างน้อย 2 เดือน

ทั้งนี้ข้อมูลจากกระทรวงสาธาณสุข ระบุว่า อาการลองโควิดมีมากกว่า 200 อาการ พบได้ในทุกระบบของร่างการ แบ่งอาการที่พบบ่อยได้ 3 กลุ่ม 1.อ่อนเพลีย 2. หายใจไม่เต็มอิ่ม ทำกิจกรรมปกติได้ลดลง เหนื่อยง่ายขึ้น 3.ภาวะสมองเสื่อม เช่น ขาดสมาธิ ไม่สามารถจดจ่อในส่ิงที่จะทำ ความจำลดลง มีปัญหาการนอนหลับ ความสามารถในการควบคุม ความคิด อารมณ์และพฤติกรรมลดลง เป็นต้น

ส่วนอาการอื่นๆ ที่อาจพบเพิ่มเติม เช่น ใจสั้น หัวใจเต้นผิดจังหวัด กล้ามเนื้อหัวใจ ขาดเลือด เส้นเลือดมองอุดตัน ลิ่มเลือดอุดตันในอวัยวะต่างๆ ปวดหู หรือมีเสียงในหู ปวดท้อง ท้องเสีย กินอาหารได้น้อยลง ชา ปวดกล้ามเนื้อและข้อ ไม่ได้กลิ่น รับรสได้ไม่ดี ผื่นตามตัว ผมร่วง รอบประจำเดือนมาไม่ปกติ

อย่างไรก็ตาม หากมีอาการเจ็บหน้าอก ใจสั่น ชา หรือแขนขาอ่อนแรง เหนื่อยจนไม่สามารถทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันด้วยตัวเองได้ โดยเป็นอาการผิดปกติหลังจากติดเชื้อโควิดเกินกว่า 2 เดือน เสี่ยงเป็นลองโควิด และควรไปพบแพทย์ พบได้ทั้งแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือโรงพยาบาลที่เคยรักษาโควิด-19