เช็ครายชื่อรพ.เอกชนคิดค่ายาถูกได้ที่www.dit.go.th

  • กรมการค้าภายในเตรียมประกาศบนเว็บ15ต.ค.นี้
  • หลังแบ่งกลุ่มรพ.351แห่งออกเป็น3กลุ่มเสร็จแล้ว
  • หวังประชาชนตรวจสอบราคาก่อนรับการรักษา

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมได้จัดกลุ่มโรงพยาบาลเอกชนทั้ง 351 แห่ง ออกเป็น 3 กลุ่มเสร็จเรียบร้อยแล้ว และจะประกาศในเว็บไซต์กรมที่ www.dit.go.th ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.นี้ เพื่อให้ประชาชนใช้ประกอบการตัดสินใจในการเข้าใช้บริการ ประกอบด้วย กลุ่มโรงพยาบาลที่คิดราคายาไม่แพง หรือแบบอนุเคราะห์ผู้ป่วย ซึ่งจะใช้สัญลักษณ์สีเขียว มีทั้งสิ้น 214 แห่ง, กลุ่มที่คิดราคายาระดับกลางๆ รวม 64 แห่ง ซึ่งจะใช้สีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ และกลุ่มสุดท้าย คิดราคายาแบบสูงมาก หรือแบบสุดโต่ง รวม 73 ราย จะใช้สีแดงเป็นสัญลักษณ์

สำหรับการจัดกลุ่มดังกล่าว พิจารณาจากราคาซื้อ และขายยากว่า 3,000 รายการ ที่โรงพยาบาลเอกชนแต่ละแห่งส่งมาให้กรมในช่วงก่อนหน้านี้ และกรมได้นำมาจัดทำเป็นคิวอาร์โค้ดราคายาแต่ละรายการส่งไปให้โรงพยาบาลเอกชนได้เผยแพร่ให้ประชาชนใช้ตรวจสอบเปรียบเทียบราคายาแต่ละชนิดของแต่ละโรงพยาบาล นอกจากนี้ กรมยังได้นำราคายามาขึ้นเว็บไซต์กรม เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาตรวจสอบ รวมถึงนำมาพิจารณาจัดกลุ่มโรงพยาบาลออกเป็น 3 กลุ่มดังกล่าว โดยกลุ่มแรก เป็นกลุ่มที่คิดราคายาแต่ละชนิดต่ำกว่าราคาเฉลี่ยของโรงพยาบาลเอกชนทั้งหมด 351 แห่ง ส่วนกลุ่มสองคิดราคาเท่ากับค่าเฉลี่ย และกลุ่มสาม คิดราคาสูงกว่าค่าเฉลี่ย

อย่างไรก็ตาม การประกาศรายขื่อโรงพยาบาลทางเว็บไซต์กรมในวันที่ 15 ต.ค.นี้ จะเริ่มจากโรงพยาบาลสีเขียว 214 แห่งก่อน เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้พิจารณาเข้าไปใช้บริการ โดยในกลุ่มนี้จะมีอยู่ทั่วประเทศ รวมถึงในกรุงเทพฯด้วย ซึ่งมีทั้งโรงพยาบาลขนาดใหญ่ มีจำนวนเตียงตั้งแต่ 91 เตียงขึ้นไป รวม 91 แห่ง, ขนาดกลาง จำนวนเตียง 31-90 เตียง 62 ราย และขนาดเล็ก มีจำนวนเตียง 1-60 เตียง 61 ราย นอกจากนี้ กรมยังอาจมอบประกาศเกียรติคุณให้กับโรงพยาบาลเหล่านี้ เพื่ีอขอบคุณที่คิดราคายาอย่างเป็นธรรม ไม่เอาเปรียบประชาชน รวมถึงจะขอความร่วมมือโรงพยาบาลเหล่านี้ให้มุ่งทำธุรกิจอย่างไม่เอาเปรียบประชาชนต่อไป ส่วนกลุ่มสอง จะประกาศรายชื่อหลังจากนี้ แต่กลุ่มสีแดง อาจไม่ประกาศขึ้นเว็บไซต์