“เฉลิมชัย”สุดเสียใจสูญเสีย2นักบินฝนหลวง

  • เยียวยาครอบครัวเต็มที่รับเครื่องเก่าใช้มา20 ปี
  • เตรียมขอครม.ซื้อใหม่วอนแยกแยะ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีเครื่องบินของกรมฝนหลวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชนิด CARAVAN หมายเลขเครื่อง 1917 สีฟ้า – ขาว ตกที่หมู่ 9 ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เป็นเหตุให้นักบินเสียชีวิตทั้ง 2 นาย ว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต หลังจากนี้ทางกระทรวงฯ จะดูแลและเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ 

“ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงที่เครื่องบินตก แต่เบื้องต้นน่าจะเป็นเพราะเครื่องยนต์ขัดข้อง เนื่องจากเครื่องบินชนิดดังกล่าวมีอายุการใช้งานกว่า 20 ปีแล้วและใช้งานทุกวัน โดยเฉพาะช่วงการทำภารกิจฝนหลวง และกระทรวงฯ มีเครื่องบินรุ่นดังกล่าวที่ยังใช้งานอีก 10 กว่าลำ แต่ไม่สามารถชะลอการใช้งานได้ เนื่องจากมีภารกิจจำนวนมาก สิ่งที่ทำได้คือการเตรียมพิจารณาของบประมาณจัดซื้อเครื่องบินของกรมฝนหลวงใหม่ เนื่องจากจะเห็นได้ว่าทุกครั้งที่ประสบภัยพิบัติทั้งน้ำแล้งและน้ำท่วม เครื่องบินของกรมฝนหลวงจะเป็นหลักช่วยเหลือประชาชน จึงต้องหารือกับคณะรัฐมนตรีว่าถึงเวลาแล้วหรือไม่ที่จะจัดซื้อใหม่ แต่คงไม่ทันการประชุมสัปดาห์นี้” 

ส่วนที่ข้อวิจารณ์เปรียบเทียบกับการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกระทรวงกลาโหมที่จัดซื้อบ่อยทุกปีงบประมาณ นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ขอให้แยกแยะ ในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หากมีความจำเป็นต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขออนุมัติงบประมาณจัดซื้อ เพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของบุคลากรเป็นหลัก