เคทีซีกางแผนปี65ดันยอดใช้จ่ายผ่านบัตรทะลุ 2.2 แสนล้าน-ขยายสินเชื่อรถยนต์ KTC พี่เบิ้มแตะ 1.1 หมื่นล้าน

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2565 ว่า  ในปีนี้บริษัทจะดำเนินกลยุทธ์ที่แตกต่างจากทุกปี  โดยจะมีการริ่เริ่มสิ่งใหม่ๆ และทำงานในเชิงรุกมากขึ้น โดยบริษัทจะมุ่งเน้นการเติบโตของพอร์ตลูกหนี้ที่มีคุณภาพดี ขยายฐานลูกค้าใหม่

สำหรับกลยุทธ์หลักจะแบ่งเป็น  กลยุทธ์ธุรกิจบัตรเครดิต จะเน้นการขยายฐานบัตร  ซึ่งในปีนี้จะโฟกัสที่กลุ่มลูกค้าระดับกลาง และระดับบนมากขึ้น ซึ่งเคทีซีจะมีการร่วมมือกับพันธมิตรรายใหม่ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต รวมถึงออกผลิตภัณฑ์ใหม่ และพัฒนาปรับปรุงบัตรเครดิตร่วมให้มีสิทธิประโยชน์ และ ผูกสมาชิกกับบัตรสมาชิกในระยะยาวมากขึ้นผ่านกิจกรรมทางการตลาด ทั้งนี้คาดว่าในปีนี้จะมียอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตอยู่ที่ประมาณ 220,000 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 10%

ขณะที่ธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล บริษัทจะมุ่งขยายสมาชิกใหม่ ผ่านสินเชื่อบัตรกดเงินสด เคทีซี พราว กับกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้และมีฐานรายได้สูง ด้วยแคมเปญแบ่งเบาภาระสมาชิก ลดดอกเบี้ยเหลือ 0.93% ต่อเดือน และเพิ่มเวลาผ่อนถึง 60 งวด นอกจากนี้บริษัทจะอำนวยความสะดวกลูกค้ามากขึ้นด้วยการสมัครขอสินเชื่อออนไลน์ได้ด้วยตนเองผ่านโมบาย แอปพลิเคชัน  อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่าจะมียอดลูกหนี้ในปีนี้เติบโต 7%

“สำหรับกลยุทธ์การขยายฐานสมาชิกของบริษัทในปีนี้ โดยจะใช้จุดแข็งของแต่ละผลิตภัณฑ์เป็นจุดขาย ผนวกเข้ากับจุดแข็งของช่องทางการจัดจำหน่าย ผ่านธนาคารกรุงไทยเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ โดยคาดว่าความต้องการสินเชื่อบุคคลในปีนี้จะมีความต้องการสูง เนื่องจากเศรษฐกิจไทยเพิ่งเริ่มฟื้นตัว พ่อค้าแม่ค้า หรือผู้ประกอบการยังคงต้องการเงินทุนหมุนเวียนเพื่อมากอบกู้หรือขยายธุรกิจ แต่ยังเป็นความท้าทายที่บริษัทจะต้องกลั่นกรองความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อเพื่อให้ได้รับประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย ท่ามกลางสภาวะทางเศรษฐกิจที่ยังมีความเปราะบาง โดยบริษัทตั้งเป้าเพิ่มสมาชิกใหม่บัตรเครดิตไม่ต่ำกว่า 250,000 ราย และเคทีซี พราว ไม่ต่ำกว่า 100,000 ราย

นอกจากนี้ เคทีซี ยังเพิ่มเป้าหมายท้าทายกับการเพิ่มวงเงินปล่อยกู้ใน ผลิตภัณฑ์สินเชื่อทะเบียนรถยนต์ KTC พี่เบิ้ม  ซึ่งตั้งเป้าหมายในการปล่อยสินเชื่อกว่า 11,500 ล้านบาท จะเน้นที่สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ คิดเป็น 80% ของพอร์ต และ 20% เป็นสินเชื่อลีสซิ่งรถยนต์ ซึ่งเป็นเป้าที่เพิ่มมากกว่าปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 2,200 ล้านบาทเท่านั้น

พร้อมกันนี้ในปี 2565  เคทีซี จะมีการรุกธุรกิจแพลตฟอร์ม กับ My Royalty Platform ซึ่งจะเป็นการสร้างระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์  ซึ่งถือเป็นการสร้างอีโคซิสเต็มใหม่ที่ ทางเคทีซีจะลงทุนสร้างระบบ และดึงพาร์ทเนอร์มาร่วมสร้างสิทธิประโยชน์  โดยจะมีระบบจัดการสมาชิก การจัดการคะแนนสะสม และมอบอี-คูปอง ซึ่ง เคทีซี เตรียมจะเริ่มทดสอบระบบในช่วงเดือน ม.ค.นี้ โดยวางเป้าดึงพันธมิตรเข้าร่วมใช้งานไม่ต่ำกว่า 10 บริษัท และมีลูกค้าใช้งานบนแพลตฟอร์ม ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านราย