“เกาหลีใต้” ขยายโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ผู้สูงวัย

วันที่ 11 มี.ค.2564 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการเกาหลีใต้ ขยายโครงการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ไปยังกลุ่มประชากรผู้สูงวัยที่มีอายุ 65 ปี ขึ้นไป เพื่อเร่งอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิดฯ สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้แก่ประชาชน ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดฯ ในประเทศ

รายงานข่าวแจ้งว่า วัคซีนที่นำมาฉีดให้แก่กลุ่มประชากรผู้สูงอายุในครั้งนี้ ทางการเกาหลีใต้ ได้ใช้วัคซีนขนานของบริษัทแอสตราเซเนกา ที่วิจัยพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ โดยมีขึ้นภายหลังจากทางการอังกฤษ เปิดเผยข้อมูลว่า วัคซีนขนานของบริษัทแอสตราเซเนกา มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยในกลุ่มผู้สูงอายุด้วย

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีชุง เซ-คยุน แห่งเกาหลีใต้ กล่าวว่า การขยายโครงการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิดฯ ให้แก่กลุ่มประชากรผู้สูงอายุดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้าทางการเกาหลีใต้ได้ระงับโครงการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุ เพราะกังวลเรื่องประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนที่มีต่อกลุ่มประชากรดังกล่าว

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นทางการเกาหลีใต้จะฉีดวัคซีนขนานนี้ให้แก่ผู้สูงอายุจำนวนอย่างน้อย 370,000 คน ตามศูนย์ดูแลคนชราก่อน ก่อนดำเนินการฉีดให้แก่ผู้สูงอายุตามชุมชนต่างๆ ต่อไป