เกาหลีใต้ก็มาตามนัดถก”ศักดิ์สยาม”ประกาศพร้อมลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน-แก้จราจรไทย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังหารือร่วมกับ นายอี อุก-ฮ็อน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย และผู้แทนจาก Korea Expressway Corporation (KEC) (รัฐวิสาหกิจของเกาหลีใต้)ว่า เกาหลีใต้ได้แสดงความสนใจในการเข้ามาร่วมลงทุนกับไทยในหลายโครงการ โดยเฉพาะโครงการที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาจราจร ซึ่งก็ถือว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจเนื่องจากเกาหลีใต้มีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีในการจัดการด้านจราจรสูง

ส่วนการลงทุนจะเกี่ยวข้องกับโครงการที่ก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคม มีนโยบายที่จะแก้ไขปัญหาการจราจรหน้าด่านทางด่วนที่มีอยู่ในระบบปัจจุบัน ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ) โดยจะมีการนำไม้กระดกออกและให้รถวิ่งผ่านโดยหักเงินได้ทันที ซึ่งนอกจากจะลดปัญหาการจราจรหน้าด่านได้แล้วยังเกิดความสะดวกกับผู้ใช้บริการ easy pass ในปัจจุบันด้วย

อย่างไรก็ตามในส่วนของกระทรวงคมนาคมยังเห็นว่า การนำไม้กั้นออกจากช่องเก็บค่าผ่านทาง easy pass นั้น เป็นเทคโนโลยีที่ กทพ . และเอกชนไทย น่าจะทำได้อยู่แล้วในปัจจุบัน ดังนั้นความร่วมมือระหว่างไทยและเกาหลีใต้ในเรื่องที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานคงจะต้องมีการประชุมหารือศึกษาในรายละเอียดร่วมกันต่อไป

ทั้งนี้ในส่วนของการหารือ นายอี อุก-ฮ็อน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย และผู้แทนจาก KEC ได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามาร่วมลงทุน ในไทย จำนวน 7 โครงการ ประกอบด้วย Traffic improvement solution in Bangkok , โครงการ Multi Lanen Free Flow ETCs
โครงการทางด่วนเชื่อมไทย-ลาว-เวียดนาม, โครงการทางด่วนใต้ดิน, Survice Area Development Project , Expressway ITS (Intelligent Transport System) และทางมอเตอร์เวย์ M 8 นครปฐม-ชะอำ .-สำนักข่าวไทย