เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลงทะเล ‘รอบที่ 9’ ของปี ข่มขวัญ ‘โซล’ ก่อนเลือกตั้งปธน.

  • น่าจะเป็นขีปนาวุธชนิดทิ้งตัว
  • เปียงยางอ้างเป็นการทดสอบระบบ
  • เพื่อยิงดาวเทียมสอดแนม

เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธอย่างน้อย 1 ลูกลงสู่ทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลีในวันนี้ (5 มี.ค.) คล้ายจะมีเจตนาข่มขวัญเกาหลีใต้ซึ่งเตรียมจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

คณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ และสำนักนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงตรงกันว่า สิ่งที่ถูกนำมาทดสอบวันนี้ (5) น่าจะเป็นขีปนาวุธชนิดทิ้งตัว (ballistic missile) และถือเป็นการยิงขีปนาวุธรอบที่ 9 ของโสมแดงในปีนี้ ถัดจากครั้งล่าสุดที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ซึ่งเปียงยางอ้างว่าเป็นการทดสอบระบบเพื่อยิงดาวเทียมสอดแนม

กองทัพเกาหลีใต้แถลงว่า ขีปนาวุธดังกล่าวถูกปล่อยออกจากฐานยิงใกล้เมืองซูนัน (Sunan) ซึ่งเป็นที่ตั้งท่าอากาศยานนานาชาติเปียงยาง โดยภูมิภาคแถบนี้เคยถูกใช้เป็นสถานที่ทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือมาแล้วหลายครั้ง รวมถึงเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ด้วย

โนบุโอะ คิชิ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น ชี้ว่า “การยิงขีปนาวุธคราวนี้เกิดขึ้นในห้วงเวลาที่นานาชาติกำลังวิตกกังวลกับปฏิบัติการรุกรานยูเครนของรัสเซีย อีกทั้งอยู่ระหว่างการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกที่จีนเป็นเจ้าภาพด้วย จึงเป็นเรื่องที่รับไม่ได้เลย”

“เทคโนโลยีด้านขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่รุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว เป็นสิ่งที่ญี่ปุ่นและเพื่อนบ้านโดยรอบไม่อาจจะมองข้ามได้”

คิชิ ให้ข้อมูลด้วยว่า จรวดของเกาหลีเหนือพุ่งขึ้นไปถึงระดับความสูง 550 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก และตกลงในทะเลห่างจากจุดที่ยิงประมาณ 300 กิโลเมตร

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เตรียมเรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นการด่วน โดยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้สะท้อนให้เห็นถึงความท้าทายที่ผู้นำเกาหลีใต้คนใหม่จะต้องเผชิญ หลังจากที่ชนะศึกเลือกตั้งในวันพุธที่ 9 มี.ค.

นักวิเคราะห์เชื่อว่า เกาหลีเหนืออาจจะใช้ช่วงเวลาที่เกาหลีใต้จัดเลือกตั้งประธานาธิบดี หรือไม่ก็วันที่ 15 เม.ย. ซึ่งเป็นวันหยุดแห่งชาติ ทดสอบขีปนาวุธรุ่นใหม่หรืออาวุธร้ายแรงชนิดอื่นๆ

“การที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธในช่วงที่ทั่วโลกมุ่งความสนใจไปที่ยูเครนอาจจะเป็นเรื่องที่ดูแปลกสำหรับพวกเรา แต่มันเมคเซนส์สำหรับพวกเขา นักวิทยาศาสตร์โสมแดงกำลังเร่งพัฒนาอาวุธใหม่ๆ เพื่อให้ คิม จองอึน ได้นำมาโชว์ในพิธีสวนสนามช่วงกลางเดือน เม.ย.นี้” ฌีน ลี นักวิเคราะห์จากสถาบันวิลสันในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ให้ความเห็นผ่านทวิตเตอร์

เมื่อวันศุกร์ (4) กลุ่มนักวิจัย 38 North ซึ่งจับตาความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือรายงานว่า โรงงานนิวเคลียร์หลักของเกาหลีเหนือได้เริ่มปฏิบัติการอย่าง “เต็มพิกัด” ทั้งการผลิตเชื้อเพลิงสำหรับอาวุธนิวเคลียร์ และยังมีการก่อสร้างอาคารต่างๆ เพิ่มเติมด้วย

ที่มา: รอยเตอร์