อินเดียรุก AI เปิดบริการ “หนุมาน” ให้ชาวภารตะใช้ประโยชน์สู่การแข่งขันในระดับโลก

อินเดีย กำลังก้าวไปสู่ยุคปัญญาประดิษฐ์ (AI) ครั้งสำคัญ โดยการขับเคลื่อนธุรกิจของมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของเอเอชีย “มูเกซ อัมบานี” แห่งอาณาจักรธุรกิจ Reliance Industries

อินเดีย กำลังก้าวไปสู่ยุคปัญญาประดิษฐ์ (AI) ครั้งสำคัญ โดยการขับเคลื่อนธุรกิจของมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของเอเอชีย “มูเกซ อัมบานี” แห่งอาณาจักรธุรกิจ Reliance Industries โดย BharatGPT ภายใต้ชื่อบริการ “หนุมาน” (Hanooman) ในรูปแบบคล้ายกับ ChatGPT ที่นิยมกันในปัจจุบัน

Hanooman AI เป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) รองรับภาษาอินเดียที่แตกย่อยลงไปถึง 22 ภาษา โดยมีความสามารถในการสร้างและเข้าใจคอนเทนท์หรือเนื้อหาในรูปแบบต่างๆ เช่นข้อความ เสียงและวิดีโอ ถูกพัฒนาโดย Seetha Mahalaxi Healthcare (SML) ร่วมกับ IIT Bombay และอีก 8 สถาบัน IIT ในอินเดีย โดยได้รับการสนับสนุนจากธุรกิจของ “อัมบานี” 

ภายใต้บริการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะทำให้ AI เป็นสิ่งที่ทุกคนเข้าถึงได้ในภูมิประเทศทางภาษาที่หลากหลายของอินเดีย โดยได้ประยุกต์การใช้งานได้ในหลายๆ ภาคส่วนเเช่นสุขภาพ การศึกษา การเงินและการปกครองเป็นต้น

โดยจะเริ่มเปิดให้บริการในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ โดยมีขนาด 1.5 พันล้านถึง 4 หมื่นล้านพารามิเตอร์และจะเปิดมให้นักพัฒนาและนักวิจัยสามารถใช้และปรับปรุงโมเดลได้

ทั้งนี้ได้มีการแสดงตัวอย่างวิดีโอที่เล่นต่อหน้าผู้ทรงเกียรติแสดงให้เห็นช่างซ่อมรถจักรยานยนต์กำลังถามคำถามกับบอท AI ในภาษาทมิฬ นายธนาคารโต้ตอบกับหุ่นยนต์เป็นภาษาฮินดู และนักพัฒนาใช้มันเพื่อเขียนโค้ดคอมพิวเตอร์ นี่เป็นการปูทางไปสู่จุดยืนของประเทศในการแข่งขัน AI ระดับโลก