อิตาลีเข้ม!!สั่งปิดร้านค้า ร้านอาหารทั้งหมดยกเว้นร้านขายยาเพื่อต่อสู้ศึกไวรัสโควิด-19 ขู่ลงโทษผู้ไม่กักกันตนเองมีข้อหาพยายามฆ่า

อิตาลี เข้มอีกระดับ ประกาศปิดร้านค้า ร้านอาหารทั้งหมดยกเว้นร้านขายยา หลังจากประกาศปิดเมืองเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ตัวเลขล่าสุดของผู้ป่วยติดไวรัสดังกล่าวในประเทศอิตาลี 12,462 ราย เสียชีวิตไปแล้ว 827 ราย  นายจูเซปเป้ คอนเต้ ประธานาธิบดี ได้กล่าวขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือกับการเดินทางและข้อ จำกัด ทางสังคมที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยกล่าวผ่าน Facebook Live “ก้าวไปอีกขั้น เฉพาะร้านขายของชำ และร้านขายที่ขายสินค้าจำเป็นเท่านั้นที่อนุญาตให้เปิดขายได้

ร้านค้าหลายแห่งปิดตัวลง ภาพโดย IPA

โรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็ก มหาวิทยาลัย พิพิธภัณฑ์ โรงภาพยนตร์ถูกปิดตัวลง ฟุตบอลลีกอาชีพของอิตาลีได้ยกเลิกการแข่งขันทั้งหมด การชุมนุมสาธารณะรวมถึงงานแต่งงาน งานศพ หรือกิจกรรมทางศาสนาก็ถูกห้ามทั้งหมด 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ประชาชนหากมีการรายงานข้อมูลด้านสุขภาพและการเดินทางเป็นเท็จจะถูกจับกุมและมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 6 ปี และใครก็ตามที่แสดงอาการหรือมีความเป็นไปได้ติดเชื้อไวรัสไม่ไม่กักกันตันเอง จะมีความเสี่ยงถูกตั้งข้อหาพยายามฆ่าเลยทีเดียว