“อาคม” แจกแจงการจัดเก็บภาษีขายหุ้น 

ตลาดหุ้น ไทย
ภาวะตลาดหุ้นไทย
  • ภาษีขายหุ้นรวมค่าธรรมเนียมปีแรก 0.195% ปีถัดไป 0.22%
  • ต่ำกว่าหลายประเทศในเอเชีย ย้ำรายย่อยไม่ได้รับผลกระทบ
  • แจง Market Maker คือ ผู้ดูแลสภาพคล่องตลาด หนุนซื้อขายหุ้น

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง  เปิดเผยว่า จากที่ีคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติให้จัดเก็บ ภาษีขายหุ้นนั้น ไม่ได้จัดเก็บทันที ยังมีเวลาให้ตลาดหุ้นปรับตัว เนื่องจากกฎหมายยังอยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบความถูกต้องของกฤษฎีกา และเมื่อประกาศในราชกิจจาครบ 3 เดือน หรือ 90 วัน จึงจะมีผลบังคับใช้ ดังนั้นผู้ขายหุ้น ยังมีเวลาปรับตัวและทำความเข้าใจเกี่ยวกับภาษีขายหุ้น 

ทั้งนี้การจัดเก็บภาษีขายหุ้นนั้นปีแรกจะจัดเก็บในอัตรา 0.055% รวมภาษีท้องถิ่่นแล้ว ส่วนปีถัดไปจัดเก็บในอัตรา 0.11% รวมภาษีท้องถิ่นแล้ว และเมื่อนำมารวมกับค่าธรรมเนียมการขายหุ้นในปัจจุบัน  ผู้ขายหุ้นจะเสียภาษีขายรวมค่าธรมเนียม ปีแรกในอัตรา 0.195% ส่วนปีถัดไปในอัตรา 0.22% 

โดยอัตราดังกล่าว ถือว่าต่ำที่สุดในภูมิภาคเอเชีย  อาทิ  ฮ่องกง จัดเก็บในอัตรา 0.38% มาเลเซีย 0.29% สิงคโปร์ 0.20 % ซึ่งใกล้เคียงกับประเทศไทย  โดยหลายๆประเทศ จัดเก็บอัตราเดียวกันหมด ยกเว้นสหรัฐอเมริกา ที่จัดเก็บภาษีหุ้น  จากกำไรการขายหุ้น (Capital  Gains) โดยกระทรวงการคลัง ยืนยันว่าจะไม่นำภาษีจากกำไรขายหุ้นมาพิจารณาอย่างแน่นอน  เนื่องจากมีความซับซ้อน และหลายๆ ประเทศก็ไม่ได้นำมาใช้  

ส่วนประเด็นข้อยกเว้นการจัดเก็บภาษีขายหุ้นนั้น อาทิ กองทุนบำเน็จบำนาญข้าราชการ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนประกันสังคม เป็นต้น ส่วน Market Maker นั้น เป็นกลุ่มที่ดูแลสภาพคล่อง อำนวนความสะดวกการออกหุ้นใหม่ การกระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ สนับสนุนให้มีการซื้อขายหุ้นในแต่ละวัน ไม่ใช่นักลงทุนรายใหญ่ 

 ทั้งนี้ปัจจุบันมูลค่าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์รายย่อยมีสัดส่วน 89% แต่มีมูลค่าซื้อขายเพียง 5% ขณะที่นักลงทุนรายใหญ่มีสัดส่วน 11% แต่มูลค่าซื้อขายมากถึง 95 % ดังนั้นการจัดเก็บภาษีขายหุ้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อรายย่อย เพราะมีมูลค่าการซื้อขายเพียง 5% เท่านั้น 

“การจัดเก็บภาษีขายหุ้น ถือเป็นภาษีเฉพาะ เมื่อขายหุ้น ก็ต้องเสียภาษี ไม่ว่าจะขาดทุนหรือกำไร  เพราะเป็นการจัดเก็บต่อครั้งที่ขายหุ้น เช่นเดียวกับภาษีธุรกิจโรงแรม ที่ไม่ได้แยกแยะว่าโรงแรมนั้นมีกี่ห้อง  ส่วนการเสียภาษีการขายหุ้นนั้น โบรกเกอร์จะเป็นผู้หักภาษี และนำส่งให้กรมสรรพากร เป็นรายเดือน โดยผู้ขายหุ้นไม่ต้องยื่นแบบแสดงภาษีเอง”

นายอาคม กล่าวย้ำว่า การจัดเก็บภาษีขายหุ้น ไม่ใช่เรื่องใหม่  ซึ่งได้หารือมาหลายครั้งตั้งแต่ที่ปีผ่านมา และได้ทำความเข้าใจสมาคมหลักทรัพย์หลายครั้งเช่นกัน โดยในวันนี้ (2ธ.ค.) จะมีการแถลงข่าวชี้แจงเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง ขณะเดียวกันตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ก็ต้องทำความเข้าใจและสร้างความเข้าใจให้กับนักลงทุนอย่างต่อเนื่องแม้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ประเทศไทย ได้รับการยกเว้นการจัดเก็บภาษีขายหุ้นมาเป็นเวลากว่า 30 ปี จึงจำเป็นต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้อง การจัดเก็บภาษีขายหุ้น ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้รายใดรายหนึ่ง แต่เป็นการสร้างความเป็นธรรมในระบบภาษี และเป็นการปฎิรูปโครงสร้างภาษี และการจัดเก็บรายได้ของรัฐด้วย