“อาคม”ชี้ “คนละครึ่ง-เราเที่ยวด้วยกัน”ตอบโจทย์ กระตุ้นใช้จ่าย

  • ผลักดันสู่ศก.ดิจิทัล
  • ชี้เงินเฟ้อไทยถือว่าไม่ได้สูงมาก
  • คนละครึ่งไม่มีใครทำนอกจากไทย

นายอาคม เติมพิทยาพิฐ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เปิดเผยในรายการ คุยเรื่องบ้าน คุยเรื่องเมือง คุยทุกเรื่องกับรัฐมนตรี ว่า แอพพลิเคชั่น เป๋าตังเกิดขึ้นมาตอนที่ รัฐบาลจะทำเรื่องการโอนเงินเยียวยา มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในขณะนั้นที่ประชาชนไม่มีรายได้ ก็โอนเงินให้ แต่ในขณะนี้คืออีกเรื่องหนึ่ง เพราะผลกระทบคือเรื่องเงินเฟ้อ น้ำมันแพงทั่วโลก เงินเฟ้อ 8 เดือนแรกของปี (มกราคม-สิงหาคม 2565) อยู่ประมาณ 6% โดยอัตราเงินเฟ้อไทยถือว่าไม่ได้สูงมาก รวมทั้งปีที่ผ่านมาช่วงโควิด ทำให้ตัวเลขนั้นฐานต่ำ เลยส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อปัจจุบัน ดูเพิ่มขึ้นสูงผิดปกติ ส่วนเงินเฟ้อของต่างประเทศหลายประเทศ สูงมาก เกิน 10%

ทั้งนี้หากเปรียบเทียบกับประเทศทั่วโลกนั้น ประเทศทั่วโลกนั้นแบ่งเป็นสองด้าน ด้านหนึ่งคือ การออกมาตรการอุดหนุนรายได้ คือเงินเดือนไม่มี รายได้หาย รัฐบาลก็เติมให้ทันที ซึ่งไทยก็ทำ ในเรื่องโครงการเยียวยา ขณะที่ โครงการคนละครึ่ง จะเป็นการช่วยเหลืออีกรูปแบบ คือช่วยเหลือ ค่าครองชีพบางส่วน และประชาชนก็รับภาระอีกครึ่งหนึ่ง

“ส่วนตัวเชื่อว่า โครงการคนละครึ่งนั้น ไม่มีประเทศไหนทำ ส่วนใหญ่ก็ต้องมาดูงานและเรียนรู้จากไทยเรา ถือเป็นส่วนความประสบความสำเร็จในการใช้ดิจิทัลนั้น คือ แอพพ์ เป๋าตัง ได้ถูกนำไปใช้งานในโครงการอื่นๆเยอะ ทั้ง โครงการสลากกินแบ่งรัฐบาล แม้กระทั้ง ภาคเอกชนก็ขอเข้ามาร่วม โครงการคนละครึ่งด้วย อาทิ กลุ่มฟู้ดเดลิเวอรรี่ ที่เข้ามาร่วมในโครงการด้วย”

รวทั้ง จากที่ผ่านมาช่วงโควิด โรงแรมก็ต้องปิดชั่วคราว เพราะไม่มีคนเข้าพัก ซึ่งยิ่งทำให้โรงแรมเสื่อมโทรม ดังนั้นต้องหาคนมาเข้าพัก จึงเป็นที่มาของ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่รัฐบาลช่วยจ่าย 40% ของค่าห้องพัก และก็มีคูปองให้ใช้จ่าย ซื้อสินค้า และอาหารด้วย ซึ่งโครงการนี้ก็มีหลายประเทศที่มาเรียนรู้จากไทย เช่นกัน ว่าในช่วงของวิฤตนั้น รัฐบาลไทยช่วยเหลือธุรกิจโรงแรม และท่องเที่ยว อย่างไร

นอกจากนี้ จากที่รัฐบาลได้ปลดล็อกเรื่องของไทยแลนด์ พาส และเทสต์ แอนด์ โกแล้ว ก็เริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามา โดยตัวเลขจาก เดือนมกราคม – เดือนกันยายน 2565 ที่ยังไม่เต็มเดือน รวมทั้งสิ้นจำนวนกว่า 5 ล้านคนแล้ว ดังนั้นช่วงประมาณ 4 หลังจากนี้ ในแต่ละเดือนก็มีจำนวนเกิน 1 ล้านคนต่อเดือน ก็คาดว่าทั้งปี 2565 จะมีนักท่องเที่ยวประมาณ 8 ล้านคน และอาจจะถึง 10 ล้านคน