“ออมสิน” เปิดตัวศูนย์วิจัย “GSB Research” เจาะลึกด้านเศรษฐกิจ

  • ถือเป็นคลังข้อมูลใหม่ด้านเศรษฐกิจของประเทศ
  • ให้ข้อมูล 3 ด้าน เศรษฐกิจมหภาค-ฐานราก-อุตสาหกรรม
  • มั่นใจข้อมูลเตรียมใช้ออกผลิตภัณฑ์การเงินใหม่

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ศูนย์วิจัยธนาคารออมสิน หรือ GSB Research เกิดจากนโยบายของธนาคารฯ ที่ต้องการให้มีสถานที่ตั้งของศูนย์วิจัยด้านเศรษฐกิจในประเทศที่มีมาตรฐาน รวมถึงมีนักวิจัยและเครื่องมือที่รองรับต่อการวิเคราะห์วิจัย และยังเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ข้อมูลงานวิจัยและข้อมูลข่าวสาร เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และค้นคว้าข้อมูลของหน่วยงานภายในธนาคารและหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน โดยจะเปิดให้บริการกับผู้สนใจทุกกลุ่มที่ติดติดเข้ามาเพื่อขอใช้บริการในวันและเวลาราชการ

“ศูนย์วิจัยธนาคารออมสิน เป็นศูนย์วิจัยที่มุ่งเน้นการใช้ข้อมูลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในทุกภาคส่วน ผ่านการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytic) และการวิจัยต่างๆ ด้วยเครื่องมือทางสถิติขั้นสูง  โดยนักวิจัยจำนวน 28 คน เพื่อก้าวสู่การเป็นผู้เชี่ยวชาญ/คลังสมอง (Think Tank) ที่ให้บริการข้อมูลใน 3 ด้านหลัก ได้แก่ด้านเศรษฐกิจมหภาค ด้านเศรษฐกิจฐานราก ด้านเศรษฐกิจอุตสาหกรรม”

ดังนั้น ศูนย์วิจัยธนาคารออมสินจึงได้ติดตามการเปลี่ยนแปลงของภาวะเศรษฐกิจการเงินในประเทศและต่างประเทศรวมถึงการประมาณการการขยายตัว ทางเศรษฐกิจรายไตรมาส เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจเชิงนโยบายและกลยุทธ์ขององค์กร รวมถึงนำเสนอผลงานวิจัยต่างๆ ต่อสาธารณชน

อย่างไรก็ตามศูนย์วิจัยแห่งนี้มีนักวิจัยที่มีคุณภาพ มีระบบการวิเคราะห์วิจัยตามแบบมาตรฐานงานวิจัยสากล มีเครื่องมือ และเทคโนโลยีในการเก็บข้อมูล คำนวณค่าสถิติ และการประมาณการที่เที่ยงตรงแม่นยำ ซึ่งทำให้สามารถวิเคราะห์ประเด็นร้อน ที่เกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจได้   โดยปัจจุบันมีรายงานวิจัยที่เกิดจากศูนย์วิจัยธนาคารออมสินกว่า 100 เรื่องต่อปี และมีความพร้อมในการนำเสนอผลการวิจัยเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ความมุ่งมั่นเพื่อผลสำเร็จที่ว่า“สร้างสรรรค์งานวิจัย เพื่อเศรษฐกิจไทยยั่งยืน”