อย่าสร้างความสับสนให้สังคม ! “เลขาฯเต้ย”ซัดกลับ “ไทยสร้างไทย” ปมวัคซีนบริจาค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย และสมาชิกพรรค ออกมาให้ข่าวว่า ทางการสหรัฐฯ พร้อมบริจาควัคซีนเพิ่ม แต่ทางการไทยยังไม่ตอบรับ ซึ่งกลายเป็นที่ถกเถียงกันในสังคม ไปจนถึงการวิจารณ์รัฐบาล

ล่าสุดนายพลพีร์ สุวรรณฉวี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวระบุว่า 

เรื่องวัคซีน เรื่องต่างประเทศ

รู้ไม่จริง อย่าพูดเลย หันมาช่วยกันดีกว่าอย่าซ้ำเติมชาติเราเลย

เรื่องการวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลไทยเพิกเฉยต่อการช่วยเหลือเรื่องวัคซีนจากสหรัฐฯ ถูกออกมาโดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ที่ไปเข้าพบนักการเมืองของสหรัฐฯท่านหนึ่ง ซึ่งผมจะไม่ก้าวล่วง เพราะเกรงจะกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ 

สำหรับตัวคุณหญิงเอง ผมมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่คุณหญิงจะเอานักการเมืองท่านนั้น มาใช้วิพากษ์ วิจารณ์ รัฐบาลไทย หรือ “ยืมปากคนอื่นมาด่าฝ่ายตรงข้าม” โดยมิได้สนใจผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมาว่าภาพลักษณ์ของประเทศจะเป็นยังไง

การที่ไทย จะประสานกลับไปให้ทางสหรัฐฯ ในการช่วยเหลือนั้น คงต้องมีหนังสือแสดงเจตจำนงค์การช่วยเหลือหรือการบริจาคอย่างเป็นทางการจากสหรัฐฯ ซึ่งถึงตอนนี้ เอกสารนั้น ยังคงไม่ได้ส่งมาถึงทางการไทย ทั้งกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการต่างประเทศ ตรวจสอบแล้ว ไม่พบเอกสารฉบับดังกล่าวแต่อย่างใด 

และที่คุณเทพฤทธิ์ สีน้ำเงิน ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมและข้อมูล พรรคไทยสร้างไทย ไปยกข้อมูลตั้งแต่เดือนกรกฎาคมมาใช้สถานการณ์ปัจจุบัน เป็นคนละเรื่อง ตอนนี้ เราอยู่ในวันที่ 24 กันยายน 2564 ก็ควรใช้ข้อมูลที่ Update หน่อยไม่ใช้จะไปเอาเรื่องเก่าๆมายำรวมกัน

ขอถามคำถามเดิมว่า นอกจากข่าวเก่านั้นแล้ว มีความคืบหน้าอย่างเป็นทางการจากทางสหรัฐฯ หรือไม่ ส่วนตัวผมเชื่อมั่นในเจตนารมณ์ของสหรัฐฯ แต่ความจริงก็คือ จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม แต่เอกสารสำคัญ เรื่องการขอบริจาควัคซีน ยังไม่ถึงมือทางการไทย 

เรื่องนี้ ท่านอธิบดีกรมควบคุมโรค ท่านตอบชัดแล้ว

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศก็พูดชัดว่า

“สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้รายงานว่า ในขณะนี้ ฝ่ายสหรัฐ ยังอยู่ระหว่างดำเนินการภายใน โดยยังไม่ได้กำหนดการส่งมอบวัคซีน และสหรัฐฯ ยังไม่ได้ประสานงานด้านเอกสารกับหน่วยราชการไทยใด ๆ ทั้งสิ้น”

แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือนายเทพฤทธิ์ ไม่สามารถหาเอกสารที่เป็นปัจจุบัน ข้อมูลที่เป็น Official มาตอบโต้ทางการเมืองได้ จึงขุดเอาข้อมูลเก่ามามั่วนิ่ม ซึ่งไม่สมควรทำ 

ผมจะย้ำอีกรอบ เมื่อครั้งที่สหรัฐฯ บริจาควัคซีนให้ไทยรอบที่ผ่านมานั้น มีเอกสารสำคัญ เป็น diplomatic note ถึงทางการไทย และทางการไทย ก็ตอบสนอง กระบวนการต่างๆ จึงเริ่มได้ 

แต่ครั้งนี้ ยังไม่พบเอกสารฉบับนั้น

ที่สุดแล้ว ผมเห็นว่า การที่พรรคไทยสร้างไทยยังดึงดันที่จะสื่อสารเรื่องนี้ มีแต่ผลเสียเกิดกับพรรคท่าน และอาจจะรวมถึงประเทศชาติด้วย เพราะดูเหมือนท่านกำลังเอาต่างประเทศ มาร่วมเล่นเกมการเมืองของประเทศไทย มันเหมาะสมแล้วหรอ วิญญูชน ตอบได้

เอาเข้าจริง ณ ปัจจุบัน นอกจากคลิปพูดคุยแล้วยังไม่มี formal documents อะไรเลย แทนที่ตัวอยู่ที่อเมกาแล้วน่าจะเช็คข้อมูลให้รอบด้านและช่วยกันแก้ไขแต่ดันมาซ้ำเติมให้ทุกอย่างมันแย่ลง ตอนนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ยังไม่พบเอกสารสำคัญชิ้นนั้น ก็ตรงตามที่ท่านธานี แสงรัตน์ โฆษก กต.ชี้แจงไป

และหากเอกสารสำคัญข้างต้นมาถึง ภาครัฐ จะแจ้งให้สาธารณชนทราบอย่างแน่นอน ส่วน ข้อมูลที่คุณหญิง และพรรคไทยสร้างไทยมีนั้น ไม่ใช่ข้อมูลอย่างเป็นทางการ ซึ่งสร้างความสับสนให้ประชาชน

สำหรับข่าวที่ยกมาโจมตีท่านศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย ก็เป็นข้อมูลเก่าตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ดังนั้น หากพรรคท่านยังฝืนจะนำเรื่องนี้มาเล่นการเมืองต่อไป พรรคท่านอาจจะได้ชื่อว่าไทยสร้างเท็จ จริงๆก็ได้นะครับ

จะสื่อสารอะไร ก็ขอให้ใจเย็นหน่อย รอตรวจสอบข้อมูลให้ครบ ใช้ข้อมูลที่เป็นทางการดีกว่าครับ

#ช่วยชาติกันดีกว่าอย่าซ้ำเติมเลย #อยากให้ไทยเป็นหนึ่งเพื่อกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง