อย่าช้า!ถึงคิวชาวประมงตรวจสอบสถานะเกษตรกร

  • กรมประมงชวนชาวประมง-ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนรีบทำใน 15 พฤษภาคมนี้
  • พร้อมเปิดเว็บไซต์ให้ตรวจสอบสถานการณ์ขึ้นทะเบียน
  • ด้านกรมส่งเสริมการเกษตรจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำช่วยเหลือที่สำนักงานอำเภอทั่วประเทศ

นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า ชาวประมงและผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำสามารถตรวจสอบสถานะการขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมประมงได้ที่เว็บไซต์https://smartfarmer.fisheries.go.th/fisherman/index.php หากไม่พบข้อมูลการให้ติดต่อที่สำนักงานประมงจังหวัด/อำเภอในพื้นที่ หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ โทร. 0-2104-9444 หรือ Line : @dofhelpdesk ได้จนถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 นี้

ทั้งนี้การขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมประมงมีอยู่ 5 ประเภทคือ 1. ทบ.1 เป็นทะเบียนเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเช่น ฟาร์มเลี้ยง โรงเพาะฟัก 2. ทบ.3 เป็นทะเบียนชาวประมงได้แก่ ทะเบียนชาวประมง (ภาคสมัครใจ) / ทะเบียนเจ้าของเรือประมงพื้นบ้าน / ทะเบียนผู้ได้รับอนุญาตทำการประมง / ทะเบียนผู้ได้รับอนุญาตทำการประมงพื้นบ้าน ตาม ม.174 แห่ง พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 / ทะเบียนคนประจำเรือประมงทั้งเรือประมงพาณิชย์และเรือประมงพื้นบ้าน (แรงงานไทย) 3. ทะเบียนผู้จดแจ้งเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำ ซึงเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน ตาม ม.175 แห่ง พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 4. ทะเบียนผู้ได้รับอนุญาตให้ทำการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในที่จับสัตว์น้ำในที่สาธารณะสมบัติของแผ่นดิน 5. ทะเบียนผู้จดแจ้งการประกอบกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำควบคุม ในพื้นที่ตามประกาศของคณะกรรมการประมงประจำจังหวัดตาม ม.77 พ.ศ.2558

สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยขึ้นทะเบียนกับกรมประมงให้นำบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และหลักฐานอื่นที่กำหนดเพื่อประกอบการขอขึ้นทะเบียนเกษตรกร ซึ่งสำนักงานประมงจังหวัด/อำเภอเปิดให้บริการทุกวัน โดยการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ (ทบ.1) นั้น ผู้ขึ้นทะเบียนต้องอายุไม่น้อยกว่า 15 ปี มีบ่อหรือกระชังหรืออื่นๆ เพื่อเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและเลี้ยงจริง มีเอกสารแสดงสิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดิน เช่น โฉนดที่ดิน, หนังสือสัญญาเช่าที่ดิน, นส 3 ก, สปก 4-01 เป็นต้น หรือ ใบรับรองการใช้ประโยชน์ที่ดิน ส่วนการขึ้นทะเบียนชาวประมง (ทบ.3)

ณ สำนักงานประมงจังหวัด / สำนักงานประมงอำเภอในภูมิลำเนา โดยต้องชาวประมงที่ทำการประมงทั่วไป อายุไม่น้อยกว่า 15 ปี และขอรับการขึ้นทะเบียนเป็นรายบุคคล รวมทั้งเอกสารรับรอง เป็นผู้ทำการประมง โดยผู้ใหญ่บ้าน หรือกำนัน หรือ อปท. หรือ องค์กรชุมชนประมงท้องถิ่น หรือ สมาคมประมง หรือ สภาองค์กรชุมชน หรือ สภาเกษตรกร

ด้านนายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า ได้จัดส่งรายชื่อตามทะเบียนเกษตรกรด้านพืชแก่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรแล้วประมาณ 6 ล้านรายเพื่อส่งให้กระทรวงการคลังต่อไป ขณะนี้ ยังมีเกษตรกรที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลอีกกว่า 1.57 ล้านราย ขณะนี้มีเกษตรกรที่ยังไม่เคยขึ้นทะเบียนมาก่อนเดินทางมาสำนักงานเกษตรอำเภอทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก จึงให้เปิดบริการเกษตรกรทุกวันไม่เว้นวันหยุดเพื่อให้เกิดความรวดเร็ว อีกทั้งลดความหนาแน่นและความแออัด

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า การขึ้นทะเบียนเกษตรกรและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรต้องเป็นไปตามเกณฑ์ของกรมส่งเสริมการเกษตรคือ หลังจากปลูกพืชแล้ว 15 วันให้นำหลักฐาน พร้อมแบบฟอร์มที่ขอได้จากอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้านหรือผู้นำชุมชนมายื่นได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอที่ตั้งแปลงปลูก ทั้งนี้ย้ำว่า เกษตรกรต้องแจ้งข้อมูลจริงต่อเจ้าหน้าที่ หากตรวจสอบพบการแจ้งข้อมูลเท็จ จะมีโทษตามกฎหมาย.