“อนุทิน” เผย กำลังทยอยส่งวัคซีน”แอสตราเซเนกา-ซิโนแวค” ตามกำหนด 1.1 ล้านโดส

วันที่ 2 มิ.ย.64 ที่ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้มีการประชุมประจำเดือนของกระทรวงสาธารณสุขในภารกิจงาน สรุปและวางแผนงาน ซึ่งเดือนมิ.ย. เป็นเดือนสำคัญที่ สธ. ต้องดำเนินการกระจายและฉีดวัคซีนอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ขอยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มอบนโยบายให้ สธ. ได้ปฏิบัติ ขอให้ประชาชนเชื่อถือข่าวสารจากสธ. เพราะเราเป็นผู้ควบคุมการจัดส่งวัคซีน

นายอนุทิน กล่าวว่า การกระจายวัคซีนเราดำเนินการมาต่อเนื่องโดยตลอด เมื่อวานนี้(1 มิ.ย.) มีการกระจายวัคซีนทั้งซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า รวม 1.1 ล้านโดสให้กับหน่วยงานสาธารณสุขทั่วประเทศ ทั้งนี้ วัคซีนก็จะทยอยหมุนออกมา(Rolling) ถึงมือประชาชนตามแผนที่กรมควบคุมโรครับจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) มาปฏิบัติ อย่างไรก็ตาม วัคซีนแอสตร้าฯ มีทั้งผลิตในประเทศหรืออาจนำเข้าจากต่างประเทศ ขึ้นอยู่กับซัพพลายเชน(Supply chain) ของบริษัทแอสตร้าฯ โดยกรมควบคุมโรคจะต้องตกลงกับบริษัทแอสตร้าฯ ในเรื่องจำนวนวัคซีนที่จะส่งในแต่ละเดือน ซึ่งจะเป็นตามเจตนารมณ์ที่ดีของทั้งสองฝ่าย เพื่อให้สอดคล้องกับประสิทธิภาพการฉีดของเราและการจัดส่งของเขาที่จะทยอยส่งออกมารายสัปดาห์

“การกระจายวัคซีนอย่างเป็นธรรม เรารับนโยบายจากท่านนายกฯ หารยาวก่อน แล้วใส่จำนวนประชากร และคูณปัจจัยระบาดของแต่ละจังหวัด จะได้ไม่มีใครพูดได้ว่า จังหวัดไหนมีนักการเมือง มีอิทธิพลที่สั่งวัคซีนมากเป็นพิเศษ เป็นสิ่งที่ สธ. ชอบมากที่สุด ใครจะสั่งนอกเหนือจากนี้ไม่ได้ ผมและท่านปลัดฯ ท่านอธิบดีโล่งใจมาก เราต้องให้เครดิตท่านนายกฯ เยอะๆ” นายอนุทิน กล่าว