“อนุทิน” เคลียร์ “ผู้ว่าฯ อัศวิน”แล้ว เผย สธ. เตรียมช่วยผู้ลงทะเบียน “หมอพร้อม”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 มิ.ย.64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในพื้นที่ กทม. โดยระบุว่า ได้หารือกับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทางโทรศัพท์แล้วว่า จากนี้ต่างฝ่ายต้องเดินหน้าทำงาน ที่ผ่านมาทางกระทรวงฯ รับคำสั่งเรื่องการจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ผ่านทางศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 หรือ (ศบค.) กว่าจะมีคำสั่งลงมาถึงกระทรวงฯ ก็ต้องคุยกันไปแล้วในหลายหน่วยงาน เป็นข้อตกลงร่วมกันไม่ใช่เกิดจากการตัดสินใจของกระทรวงสาธารณสุข เพียงแค่หน่วยงานเดียว

อย่างไรก็ตามจากนี้ ขอให้หน่วยงานในพื้นที่ อธิบายข้อเท็จจริงให้ประชาชนเข้าใจ รวมถึงทำความเข้าใจกับโรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชน เช่นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) หากไม่ได้รับวัคซีน ควรหารือกับสำนักอนามัยกรุงเทพฯ ก่อน เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจน 

ทั้งนี้ในส่วนแผนการกระจายวัคซีนโควิด-19 ในเดือน มิ.ย.นี้ ยังคงใช้แผนเดิม เมื่อส่งวัคซีนไปแล้ว เป็นเรื่องของแต่ละพื้นที่ ที่ต้องจัดการแบ่งสรรในการกระจายวัคซีน เมื่อได้รับวัคซีนแล้ว ขอให้จัดสรรการให้บริการ ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

“เว้นแต่ว่าหากมีเหตุฉุกเฉิน ที่กระทบต่อประชาชน ทางกระทรวงฯ ก็คงใช้ดุลยพินิจเข้าไปแก้ไข ยกตัวอย่าง การมอบหมายให้อธิบดีกรมควบคุมโรคไปตรวจชื่อ รายชื่อหมอพร้อมใน 2 กลุ่ม คือ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ที่ลงทะเบียนใน กทม. ไว้ว่ามีกี่คน และพบปัญหาไม่ได้รับบริการกี่คน ทางกระทรวงฯ ก็จะรับมาฉีดเอง เช่น ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ สถาบันบำราศนราดูร โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยายสลศรีธัญญา ทุกที่ที่เราจะฉีดวัคซีนได้ โดยหักจำนวนในโควต้าวัคซีนของ กทม. แต่ถ้าทำไม่ได้ ทางกระทรวงฯเอง ก็พร้อมรับมาฉีดให้” นายอนุทิน กล่าว