“อนุทิน” วอน ผู้ประกอบการคุมโควิดเข้มหวั่นระบาดรอบใหม่-ย้ำ! ไม่คลายล็อกคัดกรองเข้าประเทศนักเดินทางต้องตรวจ RT-PCR เหมือนเดิม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความกังวลของภาคประชาชน เรื่อง โรคโควิด 19 อาจกลับมาระบาดซ้ำ หลังเปิดประเทศ โดยระบุว่า ที่ประชาชนกังวล อาทิ คลัสเตอร์ที่มาจากสถานบันเทิง ตรงนั้น ภาครัฐไม่นิ่งนอนใจ คณะกรรมการโรคติดต่อประจำพื้นที่ต่างๆ ลงพื้นที่ตรวจสอบเป็นประจำ ต้องยอมรับว่า ยังเจอร้านที่ปล่อยปละละเลย สุ่มตรวจ แล้ว ก็ยังเจอสิ่งที่น่าเป็นกังวลอยู่

ดังนั้น ที่ก่อนหน้านี้ มีข้อเรีกร้องว่าขอเปิดเร็วขึ้น ขอให้คลายล็อกเร็วขึ้น ตรงนั้น ต้องดูว่า ผู้ประกอบการมีความพร้อมแค่ไหน ในการช่วยกันป้องกัน และควบคุมการระบาด ต้องแสดงออกมาให้ภาครัฐเห็น พนักงานในร้านท่านฉีดวัคซีนครบหรือไม่ ผู้เข้ามาใช้บริการ ได้รับการคัดกรองเข้มงวดพอหรือไม่ สำหรับข้อกังวลเรื่องการตรวจคัดกรองนักเดินทางจากต่างประเทศ ต้องย้ำว่า เรายังใช้มาตรการเดิมคือ ก่อนจะเข้ามา ต้องมีเอกสารต่างๆ ครบ และเมื่อเข้ามาแล้ว ต้องตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR เพราะแม่นยำ ก่อนหน้า มีการเสนอว่าให้ตรวจแบบ ATK เพื่ออำนายความสะดวกนักเดินทาง อันนั้น เป็นแค่ข้อเสนอจากบางฝ่าย แต่ยังไม่ปฏิบัติ ยิ่งกับสถานการณ์ตอนนี้ ที่หลายพื้นที่ทั่วโลก มีการระบาดรอบใหม่ ยิ่งวางใจไม่ได้