“อนุทิน” ยัน “นายก”ยังไม่เคาะให้การบินไทยกลับเป็นรัฐวิสาหกิจ

“อนุทิน” ยัน “นายก”ยังไม่เคาะให้การบินไทยกลับเป็นรัฐวิสาหกิจ และยังไม่หารือตั้งสายการบินแห่งชาติใหม่ ขณะนี้ให้เดินหน้าตามแนวทางเดิม ชี้ยังมีอีกหลายขั้นตอน

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 23 เม.ย. ที่ตึกไทยคู่ฟ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นแระธานการประชุมเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยมี นายวิษณุเครืองามรองนายกรัฐมนตรี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯและ รมว.พลังงาน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข นาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง หารือ ส่วนนาย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ร่วมประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ 

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. สาธารณสุข เปิดเผยหลังเข้าร่วมประชุม เพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหา บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการรับฟังข้อมูลร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   แต่เป็นการหารือว่าแผนการฟื้นฟูนั้นไปถึงไหนแล้ว ยังไม่มีการสรุปอะไร ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการก่อน ซึ่งคงต้องรอถึงวันที่ 12 พฤษภาค 2564 นี้ก่อนจึงจะสรุปได้ว่าเจ้าหนี้จะตอบรับแผนไหม 

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนถ้าหากเจ้าหนี้ไม่รับแผนฟื้นฟู ก็สามารถกลับมาปรับแผนฟื้นฟูได้ ไม่ใช่ว่าเจ้าหนี้ไม่รับแล้ว แผนการฟื้นฟูจะจบ ตราบใดที่มูลหนี้ยังมีอยู่ขนาดนี้ มันยังมีกระบวนการของมันอยู่ ยังไม่มีแผนปรับให้เป็นสายการบินแห่งชาติแห่งใหม่ของไทย 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า  จำเป็นต้องกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่ เพื่อให้กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ได้ ในเรื่องนี้นั้น การกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจจะต้องช่างน้ำหนัก ว่าควรกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่ ซึ่งในการประชุมวันนี้ยังไม่ได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าว ยังไม่มีการชั่งน้ำหนัก เรื่องนี้มันสรุปกันแค่ชั่วโมงหนึ่งได้หรอก มันต้องรับฟังข้อมูล แล้วให้เวลาไปคิดก่อน