“อนุทิน”เผย ต้นปี 64 ได้ “ต้นแบบวัคซีนโควิด-19” ย้ำ!แผนจัดหา ต้องจับมือต่างชาติ-สนับสนุนผู้ผลิตในประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า แผนของกระทรวงฯ คือ ต้องให้คนไทย 50% ของจำนวนประชากร ได้เข้าถึงวัคซีน และเพื่อให้มั่นใจว่าคนไทยได้รับวัคซีนไม่ล่าช้า ทางกระทรวงฯ มีแผนการเข้าถึงแบ่งเป็นการร่วมมือในโครงการ COVAX ของ WHO ซึ่งกระทรวงฯ แสดงแจตนารมย์เข้าร่วมโครงการไปแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีสถาบันวัคซีน กรมควบคุมโรค สำนักงานปลัดกระทรวงสาธาณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลประสานงาน โดยโครงการนี้ เป็นโครงการขนาดใหญ่ หากมีประเทศไหนประสบความสำเร็จในการผลิตวัคซีน ประเทศอื่นๆ ก็จะได้ประโยชน์ตามไปด้วย

นอกจากนั้น ได้ร่วมมือกับทีมผู้ผลิต ซึ่งกำลังทดสอบวัคซีนโควิด-19 ในมนุษย์ หรืออยู่ในระยะที่ 3 มีทั้งทีมของเอเชีย ยุโรป และกำลังดำเนินไปพร้อมกับการเจรจาแบบกลุ่ม เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงวัคซีนให้มากยิ่งขึ้น ที่เป็นรูปธรรม คือ ความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุข, บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด, SCG และ แอสตราเซเนกา ที่ได้ลงนามในหนังสือร่วมผลิต และจัดหาวัคซีนโควิด-19 ที่พัฒนาโดย ม.อ็อกฟอร์ด

อย่างไรก็ตามในส่วนของทีมผู้ผลิตวัคซีนในประเทศ ทางกระทรวงสาธารณสุข ให้ความสำคัญ และสนับสนุน เพื่อให้ทีมผู้ผลิตดำเนินการคล่องตัว รวดเร็ว ทีมที่มีความคืบหน้ามากที่สุด แบ่งเป็น ทีมของคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นวัคซีนชนิด mRNA นอกจากนั้น ยังมีวัคซีนแบบ DNA ของบริษัท ไบโอเน็ตเอเชีย จำกัด รวมถึงทีมผู้ผลิตจาก บริษัท ใบยาโฟโต้ฟาร์ม จำกัด ร่วมมือกับคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ผลิตวัคซีนจากการสกัดโปรตีนในพืช

ทั้งนี้ ทีมต่างๆ ได้หารือกับหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้วัคซีนที่มีประสิทธิภาพ และปลอดภัยที่สุด

” ตามแผนการ ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 ประเทศไทยจะมีต้นแบบวัคซีนโควิด-19 ความร่วมมือทั้งหมด คือทีมไทยแลนด์ ที่ทุกฝ่ายต้องร่วมด้วยช่วยกัน ใช้ทุกองคาพยพ จัดหาวัคซีนโควิด-19 มาให้ประชาชนอย่างเพียงพอ”