“อนุทิน”ลุยสมุทรสาคร เผยไม่พบผู้ติดเชื้อ โควิดในแรงงานต่างด้าวพร้อมขอคนไทย ใส่หน้ากากไม่ประมาทหลังมาตรการผ่อนคลาย

“อนุทิน” เผยผลตรวจเชิงรุกกลุ่มแรงงานต่างด้าว-ผู้ต้องขัง 3,446 ราย จากน้ำลายส่วนลึกในคอ ไม่พบติดโควิด-19 กำชับให้ อสม.และ อสต. ออกเคาะประตูห้องพักแรงงาน แนะนำปฏิบัติตัวป้องกันติดเชื้อ

วันนี้ (21 พ.ค.) ที่ รพ.นครท่าฉลอม จ.สมุทรสาคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังเยี่ยมให้กำลังใจผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 และการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในกลุ่มแรงงานต่างด้าว กลุ่มเปราะบางในเรือนจำ ว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง แต่ยังคงเข้มมาตรการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก นำเข้าสู่การรักษาเพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ เน้นในกลุ่มเสี่ยง เช่น แรงงานต่างด้าว กลุ่มผู้ต้องขัง บุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งกลุ่มอาชีพที่ต้องพบปะคนจำนวนมาก

สำหรับเขตสุขภาพที่ 5 ซึ่งมีแรงงานต่างด้าวอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก ได้มอบนโยบายให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และ อาสาสมัครสาธารณสุขต่างด้าว (อสต.) ออกเคาะประตูบ้าน/หอพักคนงาน ดูแลให้ความรู้เรื่องการเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากาก การล้างมือบ่อยๆ และคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับผลการตรวจหาเชื้อด้วยน้ำลาย (Pool Sample) จากแรงงานต่างด้าวและผู้ต้องขังในเรือนจำ รวมทั้งสิ้น 3,446 ตัวอย่าง ในจำนวนนี้เป็นตัวอย่างจากจังหวัดสมุทรสาคร 2,168 ตัวอย่าง ผลการตรวจไม่พบมีผู้ติดเชื้อในตัวอย่างที่เก็บมาทั้งหมด เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับการควบคุมโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 เพิ่มขึ้น