“อนุทิน”ปลุกคนไทยใส่หน้ากากหลังสถิติชี้การ์ดตกฮวบ!

17 พฤศจิกายน 2563 ที่ Lifestyle Hall ชั้น 2 ศูนย์การค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน “ยกระดับมาตรการสวมหน้ากากป้องกันโรคไวรัสโคโรนา 2019” พร้อมมอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้กับองค์กรที่มีการดำเนินการตามมาตรการสวมหน้ากากป้องกัน มีผู้บริหารจากระทรวงสาธารณสุขเข้าร่วมงาน เป็นจำนวนมาก

โดยนายอนุทิน กล่าวว่า ที่ประเทศไทยรอดพ้นการระบาดใหญ่มาได้ เพราะประชนคนไทยพร้อมใจกันสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง แต่ปัจจุบัน พฤติกรรมดังกล่าว กลับมีผู้ปฏิบัติน้อยลง จากที่เคยเคร่งครัดปฏิบัติตามถึง 80% ปัจจุบันลดเหลือแค่ 50% ทั้งที่ทั่วโลกยังมีการระบาด จึงจำเป็นต้องรณรงค์กันอีกครั้ง คนไทยต้องตั้งอยู่บนความไม่ประมาท

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการจัดหาวัคซีนนั้น ในเรื่องนี้ได้ตั้งเป้าหมายให้ไทยเป็นประเทศกลุ่มแรกๆ ที่ได้ใช้วัคซีน ซึ่งทางการได้ขอทำสัญญา และเข้าร่วมกับทีมวิจัยหลายต่อหลายทีมแล้ว โดยเฉพาะทีมของแอสตราเซนเนกา ที่ไทยพัฒนาวัคซีนร่วมกัน จะทำให้เราซื้อวัคซีนในราคาที่ถูกลง เบื้องต้นมีแผนจัดหาไว้ที่ 23 ล้านโดส และเพื่อให้เป็นไปตามเป้าต่างๆ ไทยสนับสนุนอย่างเต็มที่ ให้ใช้ไทยเป็นฐานการผลิต

“เรื่องลดวันกักตัวเหลือ 10 วัน ทางทีมแพทย์ ทีม ศบค.ชุดเล็ก ให้ข้อมูลว่ามีวิธีการ และอยู่ในวิสัยที่ควบคุมได้ กำลังนำส่ง ศบค.ชุดใหญ่พิจารณา ทั้งนี้ การลดเหลือ 10 วัน ไม่ใช่ว่าอีก 4 วัน ที่ลดลง จะไม่ทำอะไรเลย เพราะในความเป็นจริง ใน 4 วันนั้น ก็ต้องมีมาตรการต่างๆ เข้ามาทดแทน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด”