“อธิรัฐ”รณรงค์คนละไม้คนละมือ”รักษ์น้ำรักษ์เจ้าพระยา”เพื่อรักษาสายน้ำชีวิตของคนไทย

กรมเจ้าท่าจับมือสมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางน้ำจัดกิจกรรม “เรือลำเลียงรักษ์น้ำ รักษ์เจ้าพระยา” ระดมเรือภาครัฐ-เอกชน​43​ ลำ​ เก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้​(18ม.ค.) บริเวณท่าเทียบเรือ กรมเจ้าท่ากรุงเทพฯ นายอธิรัฐ​ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม​ เป็นประธาน เปิดกิจกรรม “เรือลำเลียงรักษ์น้ำ​ รักษ์เจ้าพระยา” ภายใต้โครงการ​ “รักษ์น้ำรักษ์​เจ้าพระยา​กับเจ้าท่า” พร้อมด้วย นายวิทยา​ ยาม่วง​ อธิบดี​กรมเจ้าท่า​ , นายปรีชา​ ประสพผล​ นายกสมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางน้ำ​

โดยนายอธิรัฐ กล่าวระบุว่า​ การจัดกิจกรรมวันนี้เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีในการไม่ทิ้งขยะลงในแหล่งน้ำสาธารณะ​ โดยกรมเจ้าท่า ได้นำเรือของภาครัฐและเอกชนจำนวน 43 ลำ​ เก็บขยะมูลฝอยและทำความสะอาดแม่น้ำเจ้าพระยา​ ตั้งแต่บริเวณท่าเทียบเรือกรมเจ้าท่า​ ถึงท่าเทียบเรือสาทร​ เป็นไปตามเป้าหมายการดูแล สิ่งแวดล้อมทางน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดมลภาวะ ที่อาจส่งผลกระทบ กับศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในอนาตต

ด้านนายวิทยา​ ยาม่วง​ อธิบดี​กรมเจ้าท่า กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเก็บขยะในครั้งนี้เป็นความร่วมมือของทุกฝ่ายโดยกรมเจ้าท่าได้จัดเรือตรวจการณ์เจ้าท่า 5 ลำ จัดเก็บผักตบชวา ของสำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ​ เรือเก็บขยะจากสำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร 20 ลำและสมาคมผู้ประกอบการ 16 ลำ​ ซึ่งนอกจากการเก็บขยะมูลฝอยแล้วยังมีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการไขมันในน้ำ​ ที่ทิ้งจากครัวเรือน​ ด้วยบ่อดักไขมันซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาสิ่งปฏิกูล ที่ไหลลงลำน้ำในระยะยาวด้วย​

ขณะที่นายปรีชา​ ประสพผล​ นายกสมาคมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางน้ำ เผยว่า ในส่วนของภาคเอกชนพร้อมนำเรือเข้าสนับสนุน​ และสนับสนุนเงินทุน จัดกิจกรรม ที่เป็นประโยชน์นี้ตลอดทั้งปี​ 2563​ โดยกิจกรรม “เรือลำเลียงรักษ์น้ำ รักษ์เจ้าพระยา” ​ จะจัดในระยะยาวถึงสิ้นปี 2563 โดยมีการหมุนเวียนเปลี่ยนไปท่าเรือต่างๆในพื้นที่​ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อขยายผลของโครงการไปในทุกพื้นที่ เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อการดูแลความสะอาดของแม่น้ำลำคลอง​ ตลอดไป