ต้องปลอดภัย“อธิรัฐ”ลุยตรวจท่าเรือข้ามเกาะช้างพร้อมเข้มมาตรการเว้นระยะห่างรับนักท่องเที่ยวหลังรัฐคลายล็อค

  • ลงพื้นที่เกาะช้างตรวจท่าเทียบเรืออำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว
  • กำชับผู้ประกอบการเรือเฟอร์รี่ดูความปลอดภัยเรือข้ามฟาก
  • สั่งเข้มมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างต่อเนื่องแม้คลายล็อค

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงตรวจพื้นที่ท่าเรืออ่าวธรรมชาติ (ท่าเรือเฟอร์รี่) จังหวัดตราดว่า การลงพื้นที่ดังกล่าวเพื่อการบริหารจัดการตรวจท่าเทียบเรือ มาตรฐานของเรือที่ให้บริการ มาตรการดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสาร และการอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆให้กับนักท่องเที่ยวสำหรับให้บริการนักท่องเที่ยว รวมถึงรถยนต์ที่ประสงค์เดินทางข้ามไปเกาะช้าง ซึ่งจากการลงพื้นที่ พบว่า เรือเฟอร์รี่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 300 คน และรถยนต์ ได้อีกประมาณ 40 คัน ซึ่งทำเลที่ตั้งของท่าเรืออยู่ในจุดที่แคบที่สุด ระหว่างเกาะช้าง กับฝั่งจังหวัดตราด มีเรือออกทุกๆ 45 นาที ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ได้กำชับให้ผู้ประกอบการเรือเฟอร์รี่ตระหนักเรื่องความปลอดภัยในการใช้เรือข้ามฟาก อาทิ1.ห้ามบรรทุกเกินอัตราที่กำหนดไว้2.ควรมีการตรวจสอบสภาพของเรือหรือเครื่องยนต์ของเรืออยู่เสมอ3.ต้องมีเครื่องชูชีพและพร้อมใช้งานได้ทุกเมื่อ


และ4.เรือต้องมีสภาพมั่นคงแข็งแรง สามารถต้านแรงปะทะต่างๆได้โดยเฉพาะการห้ามผู้โดยสารอยู่ในรถยนต์ขณะเรือวิ่งไปยังเกาะช้าง ต้องใช้อุปกรณ์ห้ามล้อรถทุกคันขณะจอดอยู่บนเรือ และยังคงต้องเคร่งครัดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม(Social distance )อย่างต่อเนื่อง