อธิบดีกรมป่าไม้ สั่งลุยเก็บข้อมูลดำเนินคดีเพิ่ม “ฟาร์มไก่ปารีณา” 12 ก.พ.นี้

  • มอบหมายผู้แทนร่วมกับตำรวจ บก.ปทส.ไปยังฟาร์มไก่ เพื่อเก็บข้อมูล
  • เผยเตรียมแนวทางปฏิบัติไว้พร้อมดำเนินการทันทีที่กฤษฎีกาสรุปความเห็น

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 ..นี้ ตนได้มอบหมายให้นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (อุดรธานีประธานคณะทำงานตรวจสอบการครอบครองที่ดินรัฐของ..ปารีณา ไกรคุปต์ ..ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เดินทางไปฟาร์มไก่ “เขาสนฟาร์ม” ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ตามที่ได้รับการร้องขอจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ข้อมูลประกอบการสอบสวนทั้งการนำชี้แนวเขตที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนและป่าไม้ถาวรประมาณ 46 ไร่เศษ 

นายอรรถพล กล่าวว่า กรมป่าไม้แจ้งดำเนินคดีต่อ บก.ปทสรวม 4 ข้อหา ได้แก่ กระทำผิดตาม ...ป่าไม้ .. 2484 มาตรา 54 ฐาน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำด้วยประการใด  อันเป็นการทำลายป่าและเข้ายึดถือและครอบครองป่า เพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษตามมาตรา 72 ตรี กระทำความผิดตาม ...ป่าสงวนแห่งชาติ ..2507 มาตรา 14 ยึดถือครอบครองทำประโยชน์อยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถางทำด้วยประการใด  อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษตามมาตรา 31 กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 9 ฐานเข้าไปยึดถือครอบครอง ก่อสร้าง เผาป่า ทำด้วยประการใด ให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดินในที่ดินของรัฐโดยไม่มีสิทธิครอบครอง หรือมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่รวมทั้งกระทำหรือละเว้นการกระทำด้วยประการใดโดยมิชอบด้วยกฎหมายอันเป็นการทำลายหรือทำให้สูญหายหรือเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติ มีหน้าที่ต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายให้แก่รัฐตามมูลค่าทั้งหมดของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย สูญหาย หรือเสียหายไปนั้น ตาม ...ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ .. 2535 มาตรา 97  

ซึ่งการสอบสวนเพิ่มเติมครั้งนี้ตำรวจท้องที่จะเข้าร่วมตรวจสอบตามที่รับเรื่องร้องเรียนได้แก่ กรณีที่นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน (คปต.) ร้องทุกข์ว่า .ปารีณา บุกรุกครอบครองที่ดินของรัฐ ป่าไม้และป่าสงวนแห่งชาติฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี และนายทวี ไกรคุปต์ บิดา ..ปารีณา บุกรุกที่ดินของนายเสี้ยว นำพา ชาวบ้านอำเภอสวนผึ้งเนื้อที่ 30 ไร่

นายอรรถพล กล่าวว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย สั่งการให้ทั้งกรมป่าไม้และสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (...) เข้าพบเมื่อวันที่ 5 ..ที่ผ่านมา เพื่อสอบถามถึงความคืบหน้าการดำเนินการและตรวจสอบข้อกฎหมาย โดยทาง ..นั้น เลขาธิการเป็นผู้เข้าพบ ส่วนทางกรมป่าไม้ได้มอบหมายให้นายธวัชชัยเป็นผู้แทนอธิบดี ซึ่งนายธวัชชัย ได้รายงานรายละเอียดการดำเนินคดีที่ทำไปแล้ว ส่วนกรณีที่ดิน 682 ไร่ ซึ่งกรมป่าไม้ได้มอบให้ ...จัดทำเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน แต่ยังไม่เข้าสู่กระบวนการจัดสรรสิทธิ์ที่ ..ปารีณาครอบครองนั้น อยู่ระหว่างรอความเห็นจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า เป็นหน้าที่ของหน่วยงานใดที่ต้องดำเนินคดีฐานกระทำผิดตาม ..ป่าไม้ .. 2484 โดยกรมป่าไม้เห็นว่าเป็นหน้าที่ของ ...ในฐานะหน่วยงานดูแลที่ดิน ขณะที่...ระบุว่า เป็นความผิดตามกฎหมายป่าไม้ จึงควรเป็นหน้าที่กรมป่าไม้ในการดำเนินคดี แม้จะเป็นเขตปฏิรูปที่ดินก็ตาม ซึ่งกรมป่าไม้เตรียมแนวทางการปฏิบัติไว้ล่วงหน้า หากมีข้อสรุปอย่างหนึ่งอย่างใดมาพร้อมปฏิบัติทันที