อดใจรอนิด..วันหยุดชดเชยสงกรานต์ “วิษณุ” เผยเป็นอำนาจ ครม.พิจารณา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยถึงวันหยุดชดเชยเทศกาลสงกรานต์ว่า ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่ วานนี้ (12 มิ..) ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้และอาจจะเร็วไปที่จะพูดถึง เพราะในเดือนหน้ามีวันหยุดยาวติดต่อกัน 4 วันแล้ว ซึ่งต้องทำทุกอย่างให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยก่อน 

ทั้งนี้การพิจารณาเรื่องวันหยุดชดเชยเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องนี้คงไม่ต้องนำมาพูดคุยใน ศบคเพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับโควิด-19 แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสิทธิของผู้ใช้แรงงาน

วันหยุดราชการจะมีผลต่อข้าราชการกับผู้ใช้แรงงาน ซึ่งข้าราชการจะหยุดหรือไม่หยุด ไม่ใช่ปัญหา เพราะข้าราชการทำงาน 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว แต่ถ้าได้หยุดก็ถือเป็นเรื่องดีที่รัฐบาลอนุญาต แต่ผู้ใช้แรงงานเป็นเรื่องของสิทธิที่กำหนดว่าใน 1 ปี ควรจะมีวันหยุดกี่วันและเมื่อไม่ได้หยุดวันสงกรานต์ ต้องชดเชยคืนกลับให้ เพราะฉะนั้นหลักในการคืนกลับให้ผู้ใช้แรงงานจะมีมากกว่าข้าราชการ แต่ข้าราชการจะได้ประโยชน์ไปด้วย อาทิ วันพืชมงคล ที่เป็นวันหยุดราชการ แต่ผู้ใช้แรงงานไม่ได้หยุด หรือวันแรงงานที่ผู้ใช้แรงงานหยุด แต่ข้าราชการไม่หยุด แต่วันสงกรานต์เป็นวันหยุดด้วยกันทั้งหมด” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า มีคำถามมาเยอะว่าถ้าจะมีวันหยุดชดเชย แต่ต้องติดต่อกันไม่เกิน 4 วันหรือไม่ ก็ขอบอกว่า ตอนนี้ขึ้นอยู่กับมติครมหาก ครม.ให้หยุดเกินได้ ไม่เป็นปัญหา แต่ที่ผ่านมาที่เคร่งครัดไม่ให้หยุดติดต่อกัน 4 วัน เป็นเรื่องของตลาดหุ้นและธนาคาร ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน