องค์การอนามัยโลกแจง 5 สาเหตุ ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลกเพิ่มขึ้น 8%

  • โอมิครอนเป็นสายพันธุ์สุดท้ายที่จะระบาด
  • หลายประเทศผ่อนคลายมาตรการ
  • โควิด-19 จะเป็นโรคประจำถิ่นเมื่อไรอยู่ที่เรากำหนดไม่ใช่ไวรัส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Center for Medical Genomics ได้โพสต์เฟสบุ๊กระบุว่า องค์การอนามัยโลกแจง 5 สาเหตุหลักที่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 8% (แม้หลายประเทศลดการตรวจ (PCR) ลง อันหมายถึงจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่แท้จริงน่าจะสูงกว่า 8%)

องค์การอนามัยโลกยืนยันโควิด-19 จะเป็นโรคประจำถิ่นเมื่อไรขึ้นอยู่ที่เราเป็นผู้กำหนดไม่ใช่ไวรัส

ขณะนี้ (20/3/2565) จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในเกาหลีใต้ ฮ่องกง สหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่เยอรมนียังคงรักษาสถิติยอดผู้ติดเชื้อรายวันที่สูงเป็นประวัติการณ์ โดยมีผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 250,000 รายต่อวัน ที่อื่นๆ ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี และเนเธอร์แลนด์ ก็พบว่าการติดเชื้อโควิดเริ่มเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง

องค์การอนามัยโลกวิเคราะห์ว่าน่าจะมาจาก 5 สาเหตุสำคัญ
1. โอมิครอนสามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วเหนือกว่าไวรัสโคโรนา 2019 ใดๆที่เราเคยรู้จักมา คาดว่าใกล้เคียงกับหัด R0 ประมาณ 12-18 ส่วนหัด R0 ประมาณ 18
2. เกิดโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย เช่น BA.1, BA.1.1, BA.2, BA.2.2 ซึ่งแพร่ระบาดได้รวดเร็วกว่าเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทุกสายพันธุ์รวมทั้งโอมิครอนสายพันธุ์หลักที่เคยแพร่ระบาดมาก่อ
3. หลายประเทศที่มีผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดและหันไปใช้นโยบายอยู่ร่วมกับโควิดแม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังไม่ลดลงหรือกำลังพุ่งสูงขึ้นก็ตาม
4. ยังไม่สามารถฉีดวัคซีนให้กับประชากทุกกลุ่ม รวมทั้งกลุ่มเปราะบางได้ถึงร้อยละ 60-70
5. ประชาชนได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องทำให้การ์ดตก กล่าวคือ
5.1. โอมิครอนเมื่อติดเชื้อมีอาการไม่รุนแรง
5.2. การระบาดใหญ่ทั่วโลก (Pandemic) ได้จบลงแล้ว
5.3. โอมิครอนเป็นสายพันธุ์สุดท้ายที่จะระบาด

ข่าวดีคือเรามีมาตรการควบคุมโควิด มียา มีวัคซีน ฯลฯ ที่ได้ผล ดังนั้นโควิด-19 จะเป็นโรคประจำถิ่นเมื่อไรอยู่ที่เรากำหนด ไม่ใช่ไวรัส