ห่วงเที่ยวไม่กลัวไวรัสโควิด-19 นักท่องเที่ยวเรือสำราญยังคงกิจกรรมตามปกติ

ท่าเรือสำราญท่ี่เมืองไมอามี่ ภาพโดย AFP

ห่วงเที่ยวไม่กลัวไวรัสโควิด-19 นักท่องเที่ยวเรือสำราญยังคงกิจกรรมตามปกติ ท่าเรือไมอามี่วุ่นวายเหมือนเดิม ยังคงมีนักท่องเที่ยวหลายพันคนได้เข้าเช็กอิน

ท่าเรือเมืองไมอามี่ ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นท่าเรือสำราญที่มีเรือสำราญเข้าเทียบท่ามากที่สุดในโลก ยังคงมีนักท่องเที่ยวหลายพันคนได้เข้าเช็กอินเพื่อล่องทะเลใช้ชีวิตหรูหราบนเรือขนาดใหญ่ โดยรัฐบาลสหรัฐยังไม้ได้ใส่ใจควบคุม ได้ส่งสัญญาณเตือนให้ชาวอเมริกันควรหลีกเลี่ยงการท่องเที่ยวกับเรือสำราญขนาดใหญ่

บลูมเบิร์ก รายงานว่า เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2020 ที่ผ่าม มีผู้โดยสารได้ต่อคิวเพื่อขี้นเรือ Norwegian Sky ของ  Norwegian Cruise Line Holdings Ltd. ที่ท่าเรือไมอามี่ มีผู้โดยสารเพียงเล็กน้อยที่กังวลถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าก่อนหน้านี้เรือสำรายอย่างน้อย 2 ลำ ที่พบการแพร่ระบาด

“มิเชล ยามินิสกี้” นักศึกษาวัย 20 ปีจากมหาวิทยาลัยนอร์ธคาโรไลน่า สเต็ทและเพื่อนของเธออีก 3 คนได้ทำการจองตั๋วล่องเรือสำราญไปยังประเทศบาอามัส 5 วัน เมื่อ 2 เดือนก่อน ซึ่งอาศัยช่วงนี้เป็นช่วงวันหยุดในฤดูใบไม้ผลิหรือสปริงเบรก 

แม้เรือสำราญดังกล่าว จะให้เครดิตเชลล์หรือตั๋วที่สามารถนำกลับไปใช้ในวันข้างหน้าได้แต่พวกเธอยืนยันที่จะเดินทางเพราะเป็นช่วงเวลาที่พร้อมหน้าพร้อมตากันมากที่สุด 

“เราได้ยินการวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากจากเรื่องนี้” ยานินิสกี้กล่าวและว่า หากมีการฆ่าเชื้อแล้วคงไม่เป็นไร

“เควิน มัวร์” คนงานในท่าเรือดังกล่าววัย 46 ปี กล่าวว่า ท่าเรือไมอามี่ยังคงยุ่งวุ่นวายเป็นปกติ แม้จะมีคำเตือนจากรัฐบาลแล้วก็ตาม แต่ก็ยังข้อระวังก่อนการทำงานเขาสต้องถูกตรวจไข้ก่อน  

“อเล็กซ์ เมอรัจ” วัย 20 ปี, “อัลเบิร์ต ฮิลเบิร์ต” วัย 22 ปี และ “ไมค์ วิลเลี่ยมส์” วัย 22 ปี กล่าวว่าพวกเขาไม่ห่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 กับทริปสปริงเบรกของพวกเขา

“เมอรัจ” กล่าวว่า ตราบใดที่เขาหลีกเลี่ยงการติดต่อกับคนจำนวนมากและทำการล้างมือบ่อยๆ เขาควรจะสบายดี   

“แย่ลงมาแย่ที่สุดหากเราถูกกักกัน” ฮิลเบิร์ตกล่าว

“อี ธาว”  ผู้โดยสารชาวนอร์เวย์อายุ 35 ปีจากเมืองมินนิอาโปลิสกล่าวว่า เขาเป็นห่วงเรื่องการกักกัน  การอยู่บนเรือเป็นเวลานานอาจเป็นเรื่องยากเพราะเธอและสามีของเธอจะไม่สามารถกลับบ้านทำงานและไปเจอลูกได้ แต่กระนั้นก็ตามยังยืนยันการเดินทางเพราะได้วางแผนล่วงหน้ามาเป็นปี

“ฉันไม่ได้กังวลเรื่องไวรัสมากเกินไป เราจะไปโดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่เกิดขึ้น” ธาวกล่าว