หอการค้านานาชาติ เรียกร้อง “จี20” ยืดพักหนี้ประเทศยากจนที่สุด

  • ต่อลมหายใจออกไปอีกจนถึงสิ้นเดือน เม.ย.2565
  • หลังโควิดทำคนตกงาน ธุรกิจล้ม ยากจนทุกหย่อมหญ้า
  • พร้อมจี้ ”ไอเอ็มเอฟ” อัดฉีดเงิน ”เอสดีอาร์” รอบใหม่ให้สมาชิก

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กลุ่มผู้นำด้านธุรกิจและแรงงาน เรียกร้องให้กลุ่มประเทศจี 20 เสนอยืดระยะเวลาพักชำระหนี้ และความช่วยเหลืออื่นๆ ให้กับประเทศยากจน เพื่อปกป้องเศรษฐกิจโลกจากผลกระทบการระบาดของโควิด-19 ในระยะยาว 

ทั้งนี้ หอการค้านานาชาติ สมาพันธ์แรงงานระหว่างประเทศ และกลุ่มพลเมืองโลก ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกไปยังรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศจี 20 ที่กำลังจะมีการประชุมผ่านระบบทางไกลในสัปดาห์หน้า เรียกร้องให้ดำเนินการเป็นการเร่งด่วน เพราะขณะนี้ ผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ผู้คนในประเทศยากจนตกงานจำนวนมาก ความยากจนกระจายไปทุกหย่อมหญ้า เด็กๆ เสียชีวิตเพิ่มขึ้น และธุรกิจล้มมากขึ้น 

“การมีส่วนร่วมในความช่วยเหลือจากประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลก เป็นเพียงต้นทุนเล็กน้อยด้านสังคม และเศรษฐกิจเท่านั้น”  ข้อความบางส่วนในจดหมายเปิดผนึกของกลุ่มดังกล่าว ที่ต้องการผลักดันอย่างเข้มข้นให้ความยากจนหมดไปภายในปี 2573  

ในจดหมายดังกล่าว ยังระบุอีกว่า จี 20 ควรขยายระยะเวลาการหยุดพักชำระหนี้ให้กับประเทศยากจนที่สุดออกไปจนถึงสิ้นเดือนเม.ย.2565 รวมถึงควรขยายระยะเวลาให้กัประเทศในกลุ่มที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลาง และกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางด้วย ขึ้นอยู่กับสถานะและความสามารถในการชำระหนี้ของแต่ละประเทศ 

นอกจากนี้ กลุ่มดังกล่าวยังแสดงความกังวลถึง “ความเหลื่อมล้ำ” ของประเทศที่มีรายได้สูง ซึ่งใช้เงินสูงถึง 8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเยียวยา และลดผลกระทบจากโควิด-19 แต่ประเทศยากจนใช้เพียง 1.3% เท่านั้น 

พร้อมกันนั้น ยังเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ตั้งกองทุนบรรเทาทุกข์จากภัยพิบัติ และอนุญาตให้ไอเอ็มเอฟ ขยายระยะเวลาการพักชำระหนี้ให้กับประเทศยากจนที่สุดไปจนถึงเดือนสิ้นเดือนเม.ย. 2565   

รวมถึงเรียกร้องให้จัดสรรเงินพิเศษเอสดีอาร์ (Special Drawing Rights เงินพิเศษที่ไอเอ็มเอฟจัดสรรให้กับ กองทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของสมาชิก) ของไอเอ็มเอฟให้กับประเทศยากจน และอัดฉีดเงินเอสดีอาร์รอบใหม่ด้วย(ก่อนหน้านี้ได้อัดฉีดเงินเอสดีอาร์แล้ว 250,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อเสริมสภาพคล่องให้สมาชิก) โดยการอัดฉีดเงินเอสดีอาร์ เหมือนกับกรณีที่ธนาคารกลางพิมพ์ธนบัตรออกมาเสริมสภาพคล่องในระบบ ซึ่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟคริสตาลินา จอร์จีวา ให้การสนับสนุน แต่สหรัฐฯ และอินเดียคัดค้าน 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ด้านการเงินของกลุ่มจี 20 คาดว่า ในการประชุมรัฐมนตรีคลังจี 20 วันอังคารหน้า อาจเห็นชอบให้ขยายเวลาพักชำระหนี้ประเทศยากจนออกไปอีก 6 เดือน แต่ไม่น่าจะขยายให้กับประเทศรายได้ปานกลาง