หมอ “ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา” เปิด 10 ข้อ เชื่อว่าสถานการณ์โควิดน่าจะดีขึ้น

  • จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่ม
  • แต่อัตราเข้าโรงพยาบาลไม่เพิ่มตาม
  • เสียชีวิตก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5  ธ.ค. 65 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  ได้โพสเฟซบุ๊ก กล่าวถึง แนวโน้มการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ไปในทางที่ดีขึ้น เนื่องจากแม้ผู้ติดเชื้อจะเพิ่ม แต่อัตรา เข้า รพ. และเสียชีวิตไม่ได้เพิ่มขึ้นตาม

1.แม้ว่าการติดเชื้อจะเข้มข้นหนาแน่นในหลายประเทศและในไทย

2. แต่ข้อสำคัญ ต้องดูอัตรา เข้า รพ1. แม้ว่าการติดเชื้อจะเข้มข้นหนาแน่นในหลายประเทศและในไทย 2. แต่ข้อสำคัญ ต้องดูอัตรา เข้า รพ. และเสียชีวิต 

3. และสาเหตุที่เข้า รพ. และตาย เป็นสาเหตุตรงจากโควิดหรือมีโรคอื่นเป็นตัวการอยู่ แต่ตรวจเจอโควิด?

4. ทั่วโลก ในข้อ 2 ดีขึ้นมาก และ มาตรการผ่อนคลาย จนเกือบหมดแล้ว ยกเว้น ญี่ปุ่น ที่เข้า รพ. และเสียชีวิตมาก และ เยอรมัน ที่เสียชีวิตมาก แต่คงต้องดู ข้อ 3 ประกอบ ว่าเป็นสาเหตุตรง?

5. จีน ประชากร 1600 ล้านคน แต่จำนวนเข้า รพ. ไม่ได้มาก และตายน้อยมาก จากข้อมูลจากรัฐบาลจีนที่ตรวจใช้ พีซีอาร์แบบถี่ยิบ 

6. ดังนั้น อย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่น่าอธิบายแอฟริกาใต้ วัคซีนน้อยมาก โรคสงบมานาน ยุโรปเรียบร้อยหมด อังกฤษสงบ จีน วัคซีนเชื้อตาย 2 – 3 เข็ม ฉีดให้ประชากรมากกว่า 70% และตายน้อยมากในสถานการณ์โอไมครอนปัจจุบัน ที่อาจมี BF.7 ด้วยซ้ำญี่ปุ่น เยอรมัน mRNA วัคซีน กันหลายเข็มด้วยซ้ำทั้งประเทศ ญี่ปุ่น กับ อเมริกา เชื้อดูจะใกล้กัน ด้วยแต่ อเมริกากลับดีกว่า

7. เพราะฉะนั้น ต้องให้ความสำคัญกับ “คน “ด้วย อาทิ มีธรรมชาติภูมิดี เช่น จาก HLA class 1 ที่จำเพาะ เคยได้เชื้ออื่นคล้ายโควิดมีภูมิข้ามเชื้อ ฝังตัวอยู่ เคยติด โควิด ที่ผ่านมาบวกวัคซีนและต้นทุนสุขภาพแข็งแรงหรือไม่?

8. ภูมิไม่ได้ดูแต่ แอนติบอดี ในเลือดที่ยับยั้งไวรัสอย่างเดียว ที่ส่วนมากทำหน้าที่ในการกันติด แต่เมื่อเจอโอไมครอนสายย่อยต่าง ๆ กันติดได้ไม่มาก และไม่นาน (จนแอนติบอดี ที่ใช้รักษาและป้องกันในสหรัฐใช้ไม่ได้แล้ว) 5 หรือ 6 เข็มแล้ว+1 หรือ 2 พบบ่อยมาก

ภูมิระดับเซลล์สำคัญยิ่ง อาจจะมากกว่าแอนติบอดี ด้วยซ้ำ โดยอยู่ทนนานกว่า โดยเฉพาะ ถ้าเกิดจากติดตามธรรมชาติ (ไม่ผ่าน T follicular helper cell) และทำงานหลักโดยมีแอนติบอดี เข้าประสาน และเป็นเซลล์นักฆ่าไวรัสแบบต่าง ๆ

9. แต่ถ้าไม่สบาย อย่าประมาท 2 ขึ้นขึ้นช้า เลยกินยาช้า ไม่สบาย แยกตัว ฟ้าทะลายเลย ไม่ดีขึ้น หาหมอ ขีดเดียว ไวรัส Ct 20 คือจำนวนยังเยอะ เจอบ่อย

10. จากนี้ ไทยและทั้งโลก ควรสดใสขึ้น มีข้อแม้ ทุกคนต้องเร่งสร้างต้นทุนสุขภาพเพื่อสู้กับโรคได้ทุกชนิด อาหารใกล้ มังสวิรัติ ลดแป้ง ออกกำลัง แดด ต้องผอม

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสเฟซบุ๊ก กล่าวถึง แนวโน้มการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ไปในทางที่ดีขึ้น เนื่องจากแม้ผู้ติดเชื้อจะเพิ่ม แต่อัตรา เข้า รพ. และเสียชีวิตไม่ได้เพิ่ม