หมอ ทนายความ นักบิน ฝรั่งเศส ประท้วงการปฏิรูประบบบำนาญ

  • สหภาพแรงงานฝรั่งเศสประท้วงการรวมเงินบำนาญ
  • แผนปฏิรูปมาตรอนชะงัก
  • เตรียมหารืออีกรอบพฤหัสนี้

นักกฎหมายในชุดพิจารณาคดีสีดำ,แพทย์ในเสื้อคลุมสีขาว, และนักบินจากสายการบินใส่เครื่องแบบเดินขบวนทั่วกรุงปารีสเมื่อวันจันทร์(16 กันยายน) เพื่อประท้วงการปฏิรูประบบบำนาญของ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า รัฐบาลของเอ็มมานูลเอล มาครอง (Emmanuel Macron) เพิ่งเปิดตัวนโยบายการรวมระบบบำนาญ 42 ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายการปฏิรูปในฐานะประธานาธิบดีของเขาในการรวมระบบบำนาญ 42 เป็น ระบบที่แตกต่างกันของฝรั่งเศสเข้าไว้ในระบบฐานคะแนนเดียว Macron บอกว่ามันจะยุติธรรม แต่บางอาชีพบอกว่ามันไม่ยุติธรรม

“ อาชีพทั้งหมดมีระบบการจัดการเงินของพวกเขาได้ดีอยู่แล้ว” ธีเรียโอริออล (Thierry Oriol) นักบินของ Air France หนึ่งในผู้เข้าร่วมชุมนุมประท้วงใจกลางกรุงปารีส กล่าว
ผู้ชุมนุมประท้วงจากหลากหลายอาชีพตะโกนคำขวัญเป่านกหวีดและถือป้ายเรียกร้องแผนการเงินบำนาญของพวกเขา “ วันนี้รัฐบาลควรถามเราจริง ๆ ว่า คุณมีความต้องการกองทุนแบบไหน ’แทนที่จะพยายามถอดมันออกจากเราโดยที่เราไม่มีสิทธิในการถกเถียง” เขากล่าว

ปลายสัปดาห์ที่แล้วคนงานขนส่งสาธารณะของปารีสหยุดงานประท้วงแผนการปฏิรูประบบบำนาญของพวกเขา ระหว่างการประท้วงครั้งใหญ่ที่ฟังแผนการปฏิรูปบำเหน็จบำนาญก่อนหน้านี้

นายกรัฐมนตรีเอดูอาร์ด ฟิลิปป์ซึ่งเป็นพันธมิตรของมาครรอนได้ให้คำมั่นสัญญาในวันพฤหัสบดีที่จะใช้เวลาในการรับฟังความคิดเห็นของสหภาพ CFDT ซึ่งเป็นสหภาพที่ใหญ่ที่สุดของฝรั่งเศสเปิดให้มีการปฏิรูประบบบำนาญอย่างระมัดระวังเพื่อให้มีความยุติธรรม
แต่สหภาพอื่น ๆ ถูกคัดค้านอย่างสิ้นเชิงและให้สัญญาว่าจะต่อสู้ มาครอนได้รับผลกระทบทางการเมืองจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาล“ เสื้อเหลือง” เมื่อปลายปี 2561 และต้นปีนี้ การประท้วงที่เห็นความรุนแรงบนท้องถนนที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปีถูกกระตุ้นด้วยความโกรธต่อมาตรฐานการครองชีพที่ตกต่ำและความกังวลที่แม็ครอนผลักดันวาระการปฏิรูปของเขาอย่างหนัก สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน