“หมอระวี” แนะทางสร้างกองทัพสาธารณสุขที่มั่นคง ต้องรีบลดความเหลื่อมล้ำของบุคลากรทางการแพทย์

  • หลังเครือข่ายบุคลากรฯเรียกร้องการปฎิรูป
  • เชื่อถ้าเร่งแก้ปัญหาจะมีกองทัพที่หลากสี ไม่ใช่มีแค่นักรบชุดขาว

นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่  ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า พรรคพลังธรรมใหม่ได้รับแถลงการณ์ ฉบับที่ 2/2563 ของเครือข่ายบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เรียกร้องการปฏิรูปที่เป็นธรรม 31 องค์กร มีเนื้อหาที่สำคัญคือ การขอบคุณรัฐบาลที่ดำเนินการบรรจุข้าราชการจำนวน 45,654 อัตราส่งผลต่อขวัญและกำลังใจบุคลากรสาธารณสุขที่รอคอยการบรรจุมานับ 10 ปีแล้ว อย่างไรก็ตาม เครือข่ายยังเรียกร้องเพิ่มเติมอีกหลายประการ เช่น  ค่าตอบแทนที่เหมาะสม ความเสมอภาคของบุคลากรสาธารณสุขทุกวิชาชีพ ทุกสายงาน การบรรจุเป็นข้าราชการให้ครอบคลุมทุกวิชาชีพ ฯลฯ

ทั้งนี้จากข้อเรียกร้องเป็นการสะท้อนให้เห็นว่า ในกระทรวงสาธารณสุข ยังมีช่องว่างความเหลื่อมล้ำ ความไม่เป็นธรรมซ่อนอยู่ลึกๆ ซึ่งในสถานการณ์โลกที่คาดว่าจะมีดิสรัปชั่น หลังโควิด-19 ระบาดอย่างมากมาย ดังนั้น ต้องเตรียมความพร้อมของกองทัพสาธารณสุขให้มีความพร้อม ขวัญกำลังใจที่จะต่อสู้กับวิกฤติทุกสถานการณ์

ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ต้องรีบพิจารณาข้อเสนอเหล่านี้ สิ่งใดทำได้ สิ่งใดปรับปรุงได้ ก็ควรรีบดำเนินการเพื่อปลุกขวัญและให้กำลังใจบุคลากรทุกฝ่ายงาน ที่ทำงานสนับสนุนบุคลากรหลัก จะทำให้กองทัพสาธารณสุขไทย จะไม่ใช่มีเพียงกองทัพเสื้อขาวอย่างเดียว แต่จะกลายเป็นกองทัพหลากสี ไม่ว่าจะเป็นเสื้อขาว เสื้อฟ้า (เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและสีอื่นๆ เป็นกองทัพสาธารณสุขที่มั่นคง สร้างความอุ่นใจกับประชาชนทั่วประเทศ” นพ.ระวี กล่าว