“หมอทศพร”ยื่นหนังสือถึง “อนุทิน”ทวงถามความโปร่งใสจัดสรร “ไฟเซอร์”ให้บุคลากรด่านหน้า

  • พบมีกลุ่มคนไม่สำคัญไม่จำเป็นกลับได้ฉีดก่อน
  • ชี้ล็อตนี้บุคลากรด่านหน้าต้องได้ฉีดทั้งหมดก่อน

วันที่ 11 ส.ค.2564 นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ตัวแทนภาคประชาชน​ ยื่นหนังสือต่อนายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข​​ เรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยแผนการจัดการวัคซีนไฟเซอร์ล็อตที่ได้รับบริจาค 1.5 ล้านโดส อย่างโปร่งใส

นพ.ทศพร กล่าวว่า ได้รับข้อร้องเรียนจากบุคลากรด่านหน้าจากหน่วยบริการต่าง ๆ​ รวมทั้ง​อาสาสมัคร พนักงานเก็บขย สัปเหร่อ และภาคประชาชน​ที่มาช่วยดูแลผู้ป่วย COVID-19 ว่า ได้รับการจัดสรรวัคซีนไม่เพียงพอและไม่ทั่วถึง บางแห่งบุคลากรฝ่ายสนับสนุน หรือ Back Office ได้รับวัคซีนก่อนบุคลากรด่านหน้า ตลอดจนบุคคลที่ไม่มีความจำเป็น​กลับได้รับวัคซีน

ทั้งยังถูกกีดกัดไม่ได้รับวัคซีนจากกฎเกณฑ์ต่าง ๆ​ ที่กระทรวงกำหนดไว้ จึงขอเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขเปิดแผนการกระจายวัคซีนให้ชัดเจน การจัดลำดับความสำคัญของบุคคลที่จะได้รับวัคซีน และติดรายชื่อประจำหน่วยบริการฉีดในทุกโรงพยาบาล ลักษณะเหมือนที่ติดในหน่วยเลือกตั้ง

นพ.ทศพร ยังตั้งข้อสังเกตการจัดสรรวัคซีนจำนวน 40,000 โดส เพื่อยับยั้งการระบาดและการฉีดให้กับกลุ่มต่างชาติ และผู้ที่เดินทางไปต่างประเทศว่ามีความจำเป็นหรือไม่ เนื่องจากวัตถุประสงค์ของการบริจาควัคซีนล็อตนี้ เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงสูงและเปราะบางเป็นหลัก ดังนั้นบุคลากรด่านหน้าควรเป็นผู้ที่จะได้รับการฉีดวัคซีนในล็อตนี้ทั้งหมดก่อน

นายอนุทิน​ กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข​ พยายามจัดสรรวัคซีนให้ครบทุกคนในกลุ่มผู้ปฏิบัติงานด่านหน้า​ ซึ่งเป็นไปตามแผนอยู่แล้ว ย้ำไม่เลือกปฏิบัติ​ ไม่มีนโยบายกลุ่มวีไอพี​ มีแต่คำว่าประชาชน​ ซึ่งจะเร่งฉีดวัคซีนให้ทั่วถึงและเร็วที่สุด

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ส่วนเรื่องการกระจายวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส เราจัดส่งเร็วกว่าแผนที่กำหนด เดิมที่จะส่งวันที่ 9 ส.ค. แต่เราได้ส่งไปในวันที่ 4 ส.ค. เป็นล็อตแรก ประมาณ 50% ของรายชื่อบุคลากรสาธารณสุขที่ทำงานด่านหน้ารับมือโควิด-19 ที่ได้รับมาจากแต่ละโรงพยาบาล และในวันที่ 9 ส.ค. ก็ได้จัดส่งไปเพิ่มเติมเป็นล็อตที่ 2 ให้ครบถ้วน