ส่งออกไทยยังแกร่ง “จุรินทร์” ชี้เหตุความขัดแย้งสหรัฐ-อิหร่าน ไม่กระทบไทย

  • เผยแผนลุยโรดโชว์ จัดแฟร์ พบปะเจรจาทางธุรกิจ ยังคงเหมือนเดิม
  • ลั่นตัวเลขส่งออกปีนี้เชื่อว่าต้องเป็นบวก
  • พร้อมสั่งหน่วยงานดูแลผลกระทบภัยแล้ง ติดตามสถานการณ์พืชผลการเกษตร

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงแผนรับมือความตึงเครียดในตะวันออกกลางที่อาจมีผลกระทบต่อการส่งออกของไทยว่า จากการติดตามสถานการณ์และการรายงานจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (สค.) เบื้องต้นยังพบว่าไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกของไทย รวมถึงแผนงานต่าง ๆ ได้แก่ การจัดงานแสดงสินค้าและการจัดพบปะเจรจาทางธุรกิจจากต่างชาติมาไทย การจัดคณะธุรกิจไปเยือนและเจรจาการค้ากับประเทศต่าง ๆ ที่มีแผนไปเยือน 18 ประเทศเป้าหมาย รวมทั้งการเดินหน้าเจรจาเปิดเสรีการค้า (เอฟทีเอ) ต่าง ๆ เช่น เอฟทีเอไทย-ตุรกี ไทย-อียู ไทย-บังกลาเทศ เป็นต้น 

ทั้งนี้ตัวเลขการส่งออกปีนี้เชื่อว่ามีทิศทางเป็นบวก แต่ตัวเลขอย่างเป็นทางการนั้นได้สั่งการให้สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ร่วมกับ สค.รวบรวมข้อมูล และจะมีการประชุมหารือกับทูตพาณิชย์ทั่วโลกอีกครั้งในเดือน ก.พ.นี้ ส่วนการส่งออกไปตะวันออกกลาง ปัจจุบันเส้นทางการส่งออกสินค้าสามารถทำได้หลายเส้นทางที่จะเป็นประตูนำเข้าสินค้าไทยออกไปสู่ตลาดตะวันออกกลาง เบื้องต้นยังเชื่อว่าไม่กระทบต่อตัวเลขการส่งออก เพราะเส้นทางการกระจายสินค้ายังเป็นปกติ  

นอกจากนี้นายจุรินทร์ กล่าวถึงการดูแลผลกระทบจากภัยแล้งว่า ยอมรับว่ามีความกังวล และสั่งการให้กรมการค้าภายใน และหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ ไปติดตามสถานการณ์ผลผลิตพืชผลทางการเกษตร ราคาพืช และราคาสินค้าอุปโภบริโภค เพื่อหามาตรการป้องกันดูแล และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงควบคุมราคาไม่ให้มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า