ส่งออกข้าวไทยอาการหนักครึ่งปีแรกลดฮวบ32%

.เหตุภัยแล้งทำผลผลิตลด-โควิดฉุดกำลังซื้อชะลอตัว

.บาทแข็งดันราคาพุ่ง-จีนเร่งส่งออกแซงหน้าไทย

.ผู้ส่งออกปรับเป้าปีนี้เหลือแค่6.5ล้านตันต่ำสุดรอบ20ปี

ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์การส่งออกข้าวไทยว่า ในช่วงครึ่งแรกปี 63 หรือเดือนม.ค.-มิ.ย. ไทยส่งออกข้าวได้ 3.14 ล้านตัน ลดลง 32% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มีมูลค่า 2,200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง 12% ส่งผลให้การส่งออกของไทยอยู่ในลำดับที่ 3 ของโลก รองจากอินเดียและเวียดนามตามลำดับ ซึ่งเป็นผลจากภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตข้าวไทยลดลง, การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคลดลง และนำเข้าลดลง ประกอบกับ ค่าเงินบาทแข็งค่ากว่าค่าเงินของประเทศคู่แข็ง จึงส่งผลให้ข้าวไทยราคาแพงกว่าข้าวของคู่แข่งมาก รวมถึงพันธุ์ข้าวไทยในปัจจุบัน ไม่เป็นที่นิยมของผู้บริโภค ทำให้ผู้ซื้อรายสำคัญอย่างฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย หันไปซื้อข้าวจากเวียดนามมากขึ้น โดยเฉพาะข้าวพันธุ์พื้นนุ่ม ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาด

นอกจากนี้ ยังมีสาเหตุมาจาก จีนสามารถพัฒนาพันธุ์ข้าวได้หลากหลาย มีผลิตต่อไร่สูงขึ้น และส่งออกได้มากขึ้นทุกปี จนแย่งตลาดข้าวของไทยในตลาดแอฟริกาใต้ไปแล้วบางส่วน เพราะราคาข้าวต่ำกว่าของไทย โดยข้าวขาวของจีนขายเพียง ตันละ 310-320 เหรียญฯ และในช่วงครึ่งแรกของปีนี้จีนส่งออกได้แล้ว 3 ล้านตัน หากข้าวไทยไม่มีการพัฒนาสายพันธุ์ให้เป็นที่ต้องการของตลาด ผลผลิตต่อไร่ต่ำ ค่าแรงสูง ทำให้ต้นทุนสูงกว่าคู่แข่ง ก็จะทำให้การส่งออกข้าวไทยลดลง และอาจไม่ติด 1 ใน 3 ประเทศที่ส่งออกข้าวมากที่สุดในโลก

 “จากสาเหตุดังกล่าว ทำให้สมาคมปรับคาดการณ์ปริมาณส่งออกข้าวปี 63 ลง จากเดิมคาดจะส่งออกได้ 7.5 ล้านตัน เป็น 6.5 ล้านตัน มูลค่าประมาณ 4,200 ล้านเหรียยฯ ซึ่งคิดเป็นปริมาณเป้าหมายต่ำสุดในรอบ 20 ปีนับตั้งแต่ปี 43 ที่ไทยส่งออกข้าว 6.148 ล้านตัน “

ด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การปรับเป้าส่งออกข้าวปีนี้เหลือ 6.5 ล้านตันนั้น เป็นข้าวขาว 2.4 ล้านตัน ข้าวนึ่ง 1.2 ล้านตัน ข้าวหอมมะลิ 1.8 ล้านตัน ข้าวหอมไทย 0.8 ล้านตัน และข้าวเหนียว 0.3 ล้านตัน ซึ่งในช่วงที่เหลือของปีนี้ จะต้องส่งออกข้าว 3.5 ล้านตัน หรือเฉลี่ยเเดือนละ 600,00 ตัน ส่วนสถานการณ์การค้าข้าวโลก คาดจะมีผลผลิตข้าวรวม 495 ล้านตัน มีการบริโภคข้าว 490 ล้านตัน มีการค้าข้าว 42 ล้านตัน ขณะที่สต๊อกข้าวโลกอยู่ที่ 181 ล้านตัน