สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดมองไกลดอกเบี้ยไทย0%

  • ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดปรับลดจีดีพีไทยหดตัว5%
  • ฟันธงแบงก์ชาติลดดอกเบี้ยนโยบายอีก2รอบ
  • เศรษฐกิจกู่ไม่กลับเห็นแน่ดอกเบี้ย 0 %

นายทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับประมาณการจีดีพีไทยปี 2563 คาดหดตัว 5.0% จากเดิมคาดว่าหดตัว 1.0% ซึ่งนับเป็นอัตราหดตัวที่มากที่สุดตั้งแต่ปี 2541 การปรับลดประมาณการในครั้งนี้สะท้อนจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้นเรายังคาดว่าดุลบัญชีเดินสะพัดจะเกินดุลอยู่ที่อยู่ที่ 4.5% ของจีดีพีในปี 2563 อันเป็นผลจากการนำเข้าที่ลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว ราคาน้ำมันที่ลดลง บนสมมติฐานว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวได้ในระดับหนึ่ง”

ทั้งนี้คาดว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 2 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ในไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 3 โดยอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะอยู่ที่ 0.25% ณ สิ้นปี 2563 อีกทังยังมีความเป็นไปได้ที่อาจเห็นธปธ.ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือศูนย์ หรือติดลบ หากสถานการณ์แย่ลง

“การลดอัตราดอกเบี้ยเป็นศูนย์มีความเสี่ยงที่จะทำให้เงินบาทอ่อนค่า ประเด็นนี้ ธปท.น่าจะยังเป็นกังวลต่อความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดเงินทุนไหลออก อย่างไรก็ตามเรามองว่านโยบายการคลังจำเป็นต้องมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการพยุงเศรษฐกิจไม่ให้ดอกเบี้ยอยู่ในระดับศูนย์หรือติดลบ”

สำหรับกลางปีนี้อยู่ที่ระดับสูงกว่า 32.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ จากเดิมคาดว่าค่าเงินบาทอยู่ที่ 31.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งสะท้อนการอ่อนค่าของเงินบาทในระยะนี้ นอกจากนี้การโอนเงินปันผลกลับประเทศอาจส่งผลเพิ่มเติมต่อค่าเงินบาทในไตรมาส 2