“สุริยะ”บุกญี่ปุ่นโรดโชว์”แลนด์บริดจ์-รถไฟฟ้า-สลอตการบิน”

“สุริยะ” ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนญี่ปุ่น สมัยพิเศษ ฉลองวาระครบรอบ 50 ปี กระชับความสัมพันธ์ 2 ประเทศ หารือแผนพัฒนาคมนาคมเชิงรุก

  • ลุยผนึกกำลังด้านระบบราง ยกระดับรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ – ปริมณฑล
  • พร้อมวางแผน เพิ่ม Slot การบิน ไทย – ญี่ปุ่นหลังเปิดใช้รันเวย์ 3 สุวรรณภูมิ
  • หวังแก้ปัญหาตั๋วแพง หนุนความต้องการเดินทางของนักท่องเที่ยว

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วยคณะทำงานกระทรวงคมนาคม ได้เข้าร่วมการประชุมหารือทวิภาคีกับ นายไซโต เท็ตสึโอะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (MLIT) ณ อาคารสำนักงาน MLIT กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในโอกาสการประชุมสุดยอดอาเซียนญี่ปุ่น สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน – ญี่ปุ่น (The Commemorative Summit for the 50th Year of ASEAN-Japan Friendship and Cooperation) ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 14 – 18 ธันวาคม 2566

สำหรับการประชุมหารือในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสสำคัญในการผลักดันการดำเนินงานร่วมกัน ระหว่างกระทรวงคมนาคม และ MLIT โดยได้มีการนำเสนอการพัฒนาโครงการแลนด์บริดจ์ เชื่อมโยงระหว่างท่าเรือที่อยู่ฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน พร้อมทั้งได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลจากนักลงทุนญี่ปุ่น เพื่อนำมาประกอบ   ในการจัดทำร่างเอกสารเชิญชวนผู้ลงทุนในการร่วมลงทุนโครงการ (RFP) ต่อไป ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้เชิญชวนให้บริษัทโลจิสติกส์ และบริษัทเดินเรือขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น เข้ามาลงทุนในโครงการดังกล่าวของประเทศไทยด้วย

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ในการประชุมหารือครั้งนี้ ยังได้หารือถึงความร่วมมือการลงทุนระบบราง โดยได้หารือให้ MLIT และผู้ประกอบการญี่ปุ่นร่วมมือในการผลักดันโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ของประเทศไทย ตามแผนแม่บทระบบการขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล หรือ M-MAP รวมถึงจัดส่งผู้เชี่ยวชาญด้านระบบรางมาประจำที่กรมการขนส่งทางราง (ขร.) และสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) พร้อมทั้งถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีในการพัฒนาระบบการขนส่งทางรางของญี่ปุ่นมาประยุกต์ใช้ในประเทศไทย

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือความร่วมมือทางด้านการบินในเส้นทางระหว่างไทยและญี่ปุ่น เพื่อแก้ปัญหาราคาค่าโดยสารแพง และตอบสนองต่อความต้องการในการเดินทางของนักท่องเที่ยวในเส้นทางดังกล่าว เนื่องจากแต่ละสายการบินจะสามารถขอตารางการบิน (Slot) ในเส้นทางไทย – ญี่ปุ่นเพิ่มเติมได้ ภายหลังจากการเปิดให้บริการทางวิ่งเส้นที่ 3 (รันเวย์ที่ 3) ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่จะช่วยเพิ่มปริมาณเที่ยวบินได้มากถึง 2,800 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และทำให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะมี Slot เพิ่มมากขึ้น 

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นโอกาสที่ดีของสายการบินรายใหม่ของญี่ปุ่น ที่ต้องการเปิดเส้นทางการบินมายังประเทศไทย สามารถขอ Slot การบินเพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้มีเที่ยวบินระหว่างไทยและญี่ปุ่นมีเพิ่มมากขึ้น ช่วยลดปัญหาค่าโดยสารที่มีราคาแพง และนำนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยให้มากขึ้น รวมถึงการขอให้เพิ่มความถี่เที่ยวบินที่ท่าอากาศยานฮาเนดะ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและญี่ปุ่น

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า การเยือนประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียน – ญี่ปุ่นแล้ว ยังเป็นโอกาสอันดีในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่นในด้านการพัฒนาความเชื่อมโยงด้านการขนส่ง การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และการถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างกัน นำไปสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจที่จะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนของทั้งสองประเทศ