“สุริยะ” ไฟเขียวเพิ่มสลอตเที่ยวบินรองรับอุตสาหกรรมการบินโต!

“สุริยะ”ไฟเขียวเพิ่มสลอตเที่ยวบินรองรับอุตสาหกรรมการบินโต! รวมถึงปรับปรุงระบบเช็คอินให้ทันสมัย รวดเร็วมากขึ้น 

  • เพื่อให้เกิดผลดีต่อนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารที่มาใช้บริการ
  • เชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมการบินได้ฟื้นตัวแล้ว

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงาน CAAT OPEN HOUSE 2024 และร่วมแสดงความยินดี ในโอกาสที่กพท. ย้ายอาคารสำนักงานใหม่ เนื่องในโอกาสครบรอบการดำเนินงานปีที่ 8 ว่า ตนมีนโยบายให้ กพท.จัดสลอต(ตารางบิน) ช่วงฤดูร้อนเดือนเมษายนนี้ สำหรับท่าอากาศยานทุกแห่งของไทย โดยเฉพาะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ และภูเก็ต เพื่อสนับสนุนให้สายการบินต่างๆเข้าไทยมากขึ้นเท่าที่เป็นไปได้  เบื้องต้นน่าจะเพิ่มสลอตได้ประมาณ30-40%เมื่อเทียบกับข่วงเดียวกันของปีก่อน  ทั้งนี้ กพท.ต้องไปบริหารจัดการสลอตในช่วงโมงเร่งด่วนให้สามารถกระจายไปยังช่วงเวลาอื่นได้ โดยให้ไปหารือกับบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และสายการบินต่างๆ เพื่อให้เกิดผลดีต่อนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารที่มาใช้บริการ

อย่างไรก็ตามตนเชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมการบินได้ฟื้นตัวจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 มาแล้ว เห็นได้ชัดเจนจากที่สายการบินมีความต้องการซื้อเครื่องบินเพิ่มขึ้น ซึ่งไม่เฉพาะสายการบินในไทยแต่เป็นสายการบินทั่วโลก แต่ผู้ผลิตยังไม่สามารถผลิตได้เพียงพอกับความต้องการในเวลานี้

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้มีนโยบายให้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคนี้ และมีความสามารถในการแข่งขันเทียบเท่าสนามบินสิงคโปร์และฮ่องกง โดยมอบหมายให้ ทอท.ไปเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ เพื่อรองรับผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทย เบื้องต้นให้ประสานสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) รวมถึงปรับปรุงระบบเช็คอินให้ทันสมัย รวดเร็วมากขึ้น 

นอกจากนี้ให้ ทอท. เร่งแผนพัฒนาสนามบินเชียงใหม่แห่งที่2  และภูเก็ตแห่งที่2 โดยย้ำให้เป็นนโยบายเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการทันที คาดว่าจะสามารถสรุปเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาได้ภายในสิ้นปีนี้  ขณะเดียวกันให้ ทอท.เร่งขยายขีดความสามารถของสนามบินเชียงใหม่โดยเร็ว เนื่องจากปัจจุบันสภาพของสนามบิน มีความทรุดโทรมอย่างมาก โดยต้องเร่งปรับปรุงให้เสร็จภายในเดือน ก.ค.นี้ ทั้งห้องน้ำ เพดาน พรหม และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆให้ทันสมัย เพื่อรองรับการให้บริการที่เพียงพอ

นายสุริยะ ยังกล่าวถึงกรณีที่กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) มีคำสั่งให้มีการเปลี่ยนเลขสายรถเมล์ใหม่ตามเส้นทางปฏิรูปสร้างความสับสนให้กับประชาชนผู้ใช้บริการนั้น เรื่องนี้ตนจะมอบหมายให้ รมช.ทั้งสองที่กำกับดูแล ขบ.และ องค์กรขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ไปดูรายละเอียดก่อน