“สุริยะ”เร่งสมอ. กำหนด มอก. ช่วย “เอสเอ็มอี-โอทอป”

  • สุริยะเร่งช่วยเอสเอ็มอีและโอทอป
  • เพื่มคุณภาพความเชื่อมั่นไห้ลูกค้า
  • ลุยไฟศูย์ทดสอบยานยน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)ว่า ได้เร่งรัดให้สมอ.ผลักดันให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และกลุ่มสินค้าชุมชน (โอทอป)ยกระดับใช้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(มอก.)เอส ซึ่งเป็นมาตรฐานที่เหมาะกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และกลุ่มสินค้าชุมชน เนื่องจากเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน เป็นการยกระดับมาตรฐานคุณภาพสินค้าให้ที่ยอมรับทั้งผู้บริโภค และห้างค้าปลีกต่างๆ รวมทั้งมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานไม่สูงเท่ากับการขอมอก.ทั่วไป และมอก.บังคับ

นอกจากนี้ได้เร่งรัดให้กำหนดมาตรฐานตามกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย (เอส-เคิร์พ) ให้สอดคล้องความต้องการและการเจริญเติบโตของภาคอุตสาหกรรม เพื่อใช้เป็นมาตรฐานให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ใช้เป็นมาตรฐานในการผลิต หรือนำเข้าสินค้า เนื่องจากอุตสาหกรรมหลายๆประเภท ยังเป็นสินค้าใหม่ ยังไม่มีการกำหนดมาตรฐานมาก่อน ซึ่งสมอ.ระบุว่า หากมาตรฐานใด ยังไม่มีในประเทศ ไทยก็จะใช้มาตรฐานของระดับโลกมาปรับใช้ให้เข้ากับประเทศไทย โดยส่วนหนึ่งจะหารือร่วมกับองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อให้การออกมาตรฐานรวดเร็วขึ้น แต่ต้องเป็นที่ยอมรับของระดับโลกที่หลายๆประเทศนำมาใช้กัน

”ผมได้เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณการก่อสร้างโครงการศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ ซึ่งเป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาล ให้ดำเนินการแล้วเสร็จตามแผน เพราะจะช่วยในการพัฒนาอุตสาหกรรมยางล้อและชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล และยังเป็นการดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศให้มาลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่โดยรอบศูนย์ฯ อีกด้วย”นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสมอ. กล่าวว่า รมว.อุตสาหกรรม ได้มอบให้ สมอ. แลกเปลี่ยนการกำหนดมาตรฐานของต่างประเทศ แล้วนำมาใช้กับไทย เพื่อยกระดับการมาตรฐานของไทยให้เทียบเท่ากับนานาประเทศรวมทั้งเน้นการตรวจจับสินค้าไม่ได้มาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ช่วยตรวจอย่างเข้มงวดไม่ให้สินค้าดังกล่าวไปถึงผู้บริโภค ซึ่งจะทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยทั้งต่อในชีวิตและทรัพย์สิน